Bắc Giang: 12 ca F0 mới có nguồn lây từ Hà Nội, bí thư huyện ủy và nhiều cán bộ là F1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều ngày không có ca cộng đồng, tỉnh Bắc Giang đã xuất hiện ổ dịch mới ở xã Thượng Lan (huyện Việt Yên). Đến sáng 27/10, tỉnh đã ghi nhận 12 ca mắc, nguồn lây được xác định là từ một F0 ở Hà Nội đến Bắc Giang làm việc.

UBND tỉnh Bắc Giang cho biết ngày 26/10, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phát sinh 2 ca F0 ở thôn Hạ, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên. 2 bệnh nhân này tiếp xúc với F0 N.T.T. (dương tính ngày 25/10, ở phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) ngày 17/10 khi chị T. về xã Thượng Lan làm việc với một số nhân viên Hợp tác xã DUCA.

Qua điều tra dịch tễ xác định ngày 17/10, chị T. về xã Thượng Lan làm việc với một số nhân viên Hợp tác xã DUCA. Đến chiều 19/10, chị T. tham gia tiếp đoàn công tác của lãnh đạo huyện Việt Yên (trong số này có bí thư huyện ủy) tới thăm và khảo sát mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo của Hợp tác xã DUCA.

Trong ngày 26/10, ngành y tế tỉnh đã xác định nhanh được 24 F1 và hơn 160 F2 có liên quan đến trường hợp F0 Ngô Thị T nêu trên.

Thông tin từ UBND huyện Việt Yên cho biết, đến tối 26/10, đã phát hiện 12 ca COVID-19, trong đó có một số học sinh của huyện. Tất cả những người này đều liên quan đến Hợp tác xã DUCA và có nguồn lây từ F0 N.T.T..

Theo chính quyền huyện Việt Yên, đây được xác định là ổ dịch phức tạp bởi mức độ lây lan nhanh nên huyện đã kích hoạt lại các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Hiện đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khối cơ quan của huyện và các xã, thị trấn.

Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm hơn 9.000 người dân xã Thượng Lan và gần 1.400 học sinh Trường THPT Việt Yên số 2. Huyện đã ra quyết định phong tỏa thôn Hạ, thiết lập các chốt kiểm soát để hạn chế người ra, vào xã Thượng Lan, dừng toàn bộ hoạt động không thiết yếu của xã.

Chiều 26/10, ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp chống dịch liên quan đến trường hợp F0 tại HTX DUCA, thôn Hạ, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên.

Ông thái yêu cầu triển khai nhanh công tác điều tra, truy vết, xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến các trường hợp F0 nêu trên; khẩn trương xác định, công bố cấp độ dịch tại địa bàn xã Thượng Lan và các địa phương khác có liên quan. Tiến hành phong tỏa theo kịch bản hướng dẫn; chuyển trạng thái từ phòng dịch sang chống dịch, kích hoạt các biện pháp chống dịch tại xã Thượng Lan và các địa bàn liên quan của huyện Việt Yên...

Cũng trong ngày 26/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã có công điện khẩn gửi UBND các huyện thị, thành phố về việc chỉ đạo tăng cường rà soát người đến/về địa phương. Công điện yêu cầu khẩn trương rà soát, kiểm soát chặt chẽ công dân đi từ các vùng dịch trở về địa phương để có biện pháp quản lý, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Tối 26/10, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cũng có văn bản khẩn, yêu cầu toàn bộ doanh nghiệp trong các khu công nghiệp khẩn trương tổ chức xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho 100% người lao động bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp.


Bắc Giang: 12 ca F0 mới có nguồn lây từ Hà Nội, bí thư huyện ủy và nhiều cán bộ là F1