Bắc Kạn: Người từ Hà Nội về nghỉ Tết phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, có xét nghiệm âm tính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền tỉnh Bắc Kạn yêu cầu tất cả người dân đến/về từ TP. Hà Nội và các tỉnh/thành phố có dịch phải tiêm đủ 2 mũi vaccine và phải có xét nghiệm âm tính.

UBND tỉnh Bắc Kạn vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong dịp nghỉ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2022.

Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; yêu cầu tất cả mọi công dân khi đến tỉnh Bắc Kạn, hoặc trở về tỉnh Bắc Kạn từ TP. Hà Nội và các khu vực có dịch của tỉnh, thành phố khác (kể cả đi/về hằng ngày) phải tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, thực hiện xét nghiệm (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) trước khi vào tỉnh, và phải thực hiện nghiêm túc khai báo y tế tại trạm y tế địa phương nơi đến.

UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, đặc biệt là trong thời gian nghỉ lễ, Tết. Ngoài ra, chính quyền tỉnh Bắc Kạn cũng yêu cầu các huyện, thành phố không tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Nhâm Dần 2022, để tập trung nguồn lực cho công tác chống dịch.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Kạn, trong ngày 23/12, tại TP. Bắc Kạn ghi nhận thêm 2 trường hợp F0 mới và tại Ngân Sơn ghi nhận một trường hợp test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. Tính đến ngày 23/12, toàn tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 47 ca bệnh F0, trong đó 24/47 ca đã điều trị khỏi; 23 ca đang được theo dõi, cách ly tại các khu cách ly điều trị tại các huyện.

Vĩnh Phúc, Bắc Giang cũng siết chặt kiểm soát dịp Tết

Cùng với Bắc Cạn, tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu người đến từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng vào địa bàn phải có kết quả test nhanh âm tính trong 48 giờ, hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ.

Tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra công văn yêu cầu người đến/về tỉnh này phải có xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh, khai báo y tế và thông báo với chính quyền. Đồng thời, chính quyền tỉnh kêu gọi người dân hạn chế di chuyển dịp Tết; gia đình vận động người thân đang học tập, làm việc ngoài tỉnh Vĩnh Phúc hạn chế về tỉnh.

Các lễ hội, sự kiện, liên hoan, tiệc cuối năm tập trung đông người tiếp tục tạm dừng, trừ các hội nghị được cơ quan có thẩm quyền đồng ý. Tỉnh nghiêm cấm tổ chức ăn uống linh đình; hạn chế tối đa người tại đám cưới, đám hiếu, giỗ chạp, mừng thọ. Gia đình nếu tổ chức phải ký cam kết phòng dịch với chính quyền.

Tỉnh Bắc Giang yêu cầu toàn bộ người vào vào tỉnh này cần phải có giấy xét nghiệm âm tính, không phân biệt cấp độ dịch. Nếu không có giấy xét nghiệm, người dân sẽ test nhanh tại chốt kiểm soát vào trước khi vào tỉnh.

Chính quyền Bắc Giang kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi địa phương dịp lễ Tết để giảm thiểu lây nhiễm dịch bệnh; đồng thời tỉnh cũng khuyến khích doanh nghiệp duy trì sản xuất dịp Tết Dương lịch, rút ngắn thời gian nghỉ Tết Âm lịch, giữ chân công nhân ở lại, không về quê…

Ngày 22/12, Chính phủ Việt Nam đã có yêu cầu các địa phương không tổ chức hoạt động tập trung đông người, nhất là dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định...

Tết Dương lịch 2022 có 3 ngày nghỉ liên tục

Ngày 1/1/2022 - Tết dương lịch 2022 sẽ trùng vào ngày thứ Bảy - ngày nghỉ cuối tuần. Vì vậy, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ bù vào thứ Hai, ngày 3/1/2022. Do đó, dịp Tết dương lịch 2022 người lao động sẽ có 3 ngày nghỉ liên tục.

Theo Bộ luật Lao động 2019, người lao động được nghỉ làm một ngày và hưởng nguyên lương dịp Tết Dương lịch hằng năm.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 kéo dài tới 9 ngày

Vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam vừa gửi đề xuất chính thức lên Thủ tướng Chính phủ về lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Theo đó, lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đề xuất có 5 ngày nghỉ theo quy định của Bộ luật Lao động, gồm 1 ngày trước Tết và 4 ngày sau Tết.

Như vậy, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội sẽ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022 với 5 ngày liên tục từ thứ Hai (ngày 31/1/2022 Dương lịch) đến hết thứ Sáu (ngày 4/2/2022 Dương lịch), tức là ngày 29 tháng Chạp năm Tân Sửu đến hết ngày mùng 4 tháng Giêng năm Nhâm Dần.


Bắc Kạn: Người từ Hà Nội về nghỉ Tết phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, có xét nghiệm âm tính