Bài tập về chứng khoán được đưa vào SGK Toán lớp 10

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, một nhóm cộng đồng trên mạng xã hội Facebook chia sẻ hình ảnh về một bài tập trong sách giáo khoa Toán lớp 10 mới có nội dung về chứng khoán và đầu tư.

Hình ảnh bài toán có nội dung về chứng khoán và đầu tư có trong chương trình sách giáo khoa Toán lớp 10 mới được một tài khoản Facebook đăng tại nhóm cộng đồng Học sinh Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của dư luận những ngày qua.

Bài tập về chứng khoán được đưa vào SGK Toán lớp 10
Hình ảnh về bài toán được chia sẻ. (Ảnh: Facebook)

Theo hình ảnh được đăng tải, ở phần kiến thức Tiết kiệm và Đầu tư (trang 92), bài tập này đưa ra tình huống: Cô Lan có 511 triệu đồng và dự định đầu tư vào chứng khoán của công ty A. Biểu đồ chứng khoán của công ty A được cho trong hình với những thời điểm khác nhau. Bài toán đặt ra câu hỏi nếu cô Lan bán cổ phiếu ở những thời điểm khác nhau thì tổng số tiền tương ứng thu được lần lượt sẽ ra sao. Và nếu cô Lan dùng số tiền đó để gửi tiết kiệm thì số tiền nhận được sẽ như thế nào.

Phần hoạt động này cũng yêu cầu học sinh thảo luận xem nhân vật nên chọn kênh đầu tư như thế nào thì hiệu quả nhất.

Ngay sau khi hình ảnh bài toán được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều cá nhân đã đưa ra những ý kiến bình luận trái chiều.

Một số ý kiến cho rằng nội dung học này không phù hợp với lứa tuổi của các em mà phù hợp hơn với chương trình dạy đại học ngành kinh tế.

Trong khi đó, có những ý kiến cho rằng việc được tiếp cận với nội dung về đầu tư tài chính sớm cũng là điều tốt cho các em học sinh.

Được biết, nội dung bài học này ở sách giáo khoa Toán 10 tập 1 thuộc bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành.

Theo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, mục tiêu của bài học là giúp học sinh hiểu sự khác biệt giữa tiết kiệm và đầu tư, giúp học sinh thực hành ứng dụng các kiến thức Toán học vào thực tiễn, đặc biệt là trong quản lý tài chính.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, bắt đầu từ năm học 2022 – 2023, học sinh lớp 10 sẽ học chương trình giáo dục phổ thông mới. Nội dung giáo dục được xây dựng theo hướng tích hợp ở các cấp học dưới và phân hoá theo định hướng nghề nghiệp ở cấp học trên để tạo thuận lợi cho việc tổ chức hoạt động dạy học gắn với thực tiễn, qua đó phát triển năng lực của học sinh.

Thuỳ Dung

Xem thêm:

Việt Nam Giáo dục

Bài tập về chứng khoán được đưa vào SGK Toán lớp 10