Bão Goni nhấn chìm làng mạc ở Philippines, đang tiến vào biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hình ảnh ban đầu cho thấy bão Goni với sức gió rất mạnh đã đổ bộ vào Philippines hôm nay. Đồng thời bão Goni sẽ trở thành cơn bão số 10 và đổi hướng liên tục khi đi vào biển Đông.

Siêu bão Goni gây lũ quét, vỡ đê và mất điện diện rộng, làm ít nhất 4 người chết khi đổ bộ vào miền trung Philippines sáng nay.

Ít nhất 4 người đã thiệt mạng do siêu bão Goni, trong đó một người bị cây đổ đè trúng và một trẻ em bị lũ quét cuốn trôi, theo hãng tin Reuters.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy gió mạnh và mưa dữ dội khi bão đổ bộ. Nước trên các con sông cũng tràn bờ, phá vỡ một số tuyến đê và nhấn chìm nhiều ngôi làng ở Bicol. Hàng loạt ngôi nhà ở miền trung Philippines cũng bị phá hủy do bão.

Cơ quan khí tượng của Philippines (PAGASA) đã hạ bậc siêu bão Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay, xuống thành bão. Cơn bão này vẫn có tốc độ gió duy trì tối đa là 215 km/h và sức gió giật lên đến 290 km/h sau khi đổ bộ vào khu vực Bicol.

Giới chức Philippines cho biết khoảng 19-31 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi bão Goni, bao gồm những người ở khu vực bão quét qua và quanh thủ đô Manila. Hàng chục chuyến bay nội địa và quốc tế đã bị hủy sau khi cơ quan quản lý hàng không Philippines ra lệnh đóng cửa sân bay Ninoy Aquino tại Manila trong 24 giờ.

Bão Goni đổ bộ vào Philippines sáng 1/11. (Ảnh: EPA)
Bão Goni đổ bộ vào Philippines sáng 1/11. (Ảnh: EPA)

Goni là cơn bão nhiệt đới thứ 18 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Hơn một triệu người Philippines đã phải sơ tán, trong khi quân đội được đặt trong tình trạng trực chiến. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công Philippines kể từ sau siêu bão Haiyan khiến 7.300 người thiệt mạng và mất tích năm 2013.

Bão Goni đổi hướng liên tục khi vào Biển Đông

Chiều 1/11, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết bão Goni tiếp tục quần thảo trên khu vực miền Trung Philippines trong nhiều giờ qua. Lúc 13h, sức gió mạnh nhất cấp 14, giật cấp 17.

Trong 24 giờ tới, bão đi theo hướng tây tây bắc với vận tốc 20-25 km/h và tiến vào Biển Đông.

  • Chiều 2/11, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 560 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 13.
  • Chiều 3/11, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 220 km về phía đông nam. Cường độ của bão có xu hướng giảm xuống cấp 9-10, giật cấp 12.
  • Chiều 4/11, tâm bão cách bờ biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên khoảng 180 km. Sức gió vùng gần tâm tăng cấp trở lại, lên cấp 10, giật cấp 13.

Theo cơ quan khí tượng Hong Kong, sau khi vượt qua vùng biển phía nam quần đảo Hoàng Sa, bão có dấu hiệu suy giảm cấp nhưng không đáng kể.

  • Lúc 13h ngày 5/11, tâm bão nằm ngay trên đất liền các tỉnh Quảng Nam đến Phú Yên. Sức gió mạnh 75 km/h, tương đương cấp 9, giật cấp 11.

Cơ quan này cảnh báo hoàn lưu bão Goni rất rộng, bao trùm khắp các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, lan sang cả Tây Nguyên và Nam Bộ. Các khu vực này có thể hứng chịu một đợt mưa trong ngày 5-6/11.

Xem thêm:


Bão Goni nhấn chìm làng mạc ở Philippines, đang tiến vào biển Đông