Bao nhiêu tuổi làm Căn cước công dân theo quy định?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bao nhiêu tuổi làm Căn cước công dân theo quy định của pháp luật? Quy định độ tuổi làm căn cước công dân gắn chip như thế nào? Bao nhiêu tuổi được làm căn cước công dân có giá trị sử dụng đến suốt đời?

1. Bao nhiêu tuổi làm Căn cước công dân?

Từ ngày 01/7/2021, Bộ Công an tiến hành cấp thẻ căn cước công dân gắn chip trên toàn quốc. Nhiều người thắc mắc bao nhiêu tuổi làm Căn cước công dân; làm Căn cước công dân gắn chip có thay đổi về độ tuổi không?

Theo quy định tại Điều 19 Luật Căn cước công dân 2014 về tuổi làm căn cước công dân và số thẻ Căn cước công dân:

Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ CCCD.

Số thẻ CCCD là số định danh cá nhân.

Theo đó, khi đủ điều kiện từ 14 tuổi trở lên, công dân được cấp Căn cước công dân gắn chip.

Khi đi làm thẻ, công dân có thể đến một trong những nơi sau để làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân:

1. Làm thẻ tại cơ quan quản lý Căn cước công dân của Bộ Công an;

2. Làm thẻ tại cơ quan quản lý Căn cước công dân của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

3. Cấp thẻ tại cơ quan quản lý Căn cước công dân của Công an huyện; quận; thị xã; thành phố thuộc tỉnh; và đơn vị hành chính tương đương;

4. Cơ quan quản lý Căn cước công dân có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân tại khu vực xã; phường; thị trấn; cơ quan; đơn vị; hoặc tại nơi ở của công dân trong trường hợp cần thiết.

2. Bao nhiêu tuổi đổi thẻ Căn cước công dân?

Thẻ căn cước công dân gắn chip mới cũng có thời hạn đổi theo quy định.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 21 Luật Căn cước công dân 2014:

Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi; đủ 40 tuổi; và đủ 60 tuổi.

Trong trường hợp thẻ căn cước công dân được cấp; đổi; cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên thì CCCD có giá trị sử dụng đến độ tuổi đổi thẻ tiếp sau.

Ví dụ như: Theo quy định, đến năm đủ 40 tuổi, công dân phải đổi thẻ Căn cước công dân. Tuy nhiên, năm 38 tuổi, chị A. làm mất thẻ căn cước công dân nên đã làm thủ tục cấp lại thẻ mới. Trong trường hợp này, khi đến năm 40 tuổi, chị A. không cần thực hiện đổi thẻ lần nữa mà tiếp tục được sử dụng đến năm 60 tuổi mới phải đổi thẻ.

3. Thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chip như thế nào?

Hướng dẫn về thủ tục cấp; đổi; cấp lại thẻ căn cước công dân được quy định tại Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA.

Cụ thể như sau:

1. Công dân đến cơ quan Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp; đổi; cấp lại thẻ CCCD ở nơi thường trú, tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ CCCD.

2. Công an viên nơi tiếp nhận đề nghị cấp; đổi; cấp lại thẻ Căn cước công dân thu nhận thông tin công dân; tìm kiếm các thông tin của công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; lựa chọn loại thẻ cấp và mô tả đặc điểm nhân dạng; thu nhận vân tay; chụp ảnh chân dung công dân; in ra phiếu thu nhận thông tin CCCD, phiếu thu thập thông tin của dân cư (nếu có), phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin của dân cư (nếu có) cho công dân kiểm tra, ký và ghi rõ họ tên; thu mức lệ phí theo quy định; cấp giấy hẹn trả kết quả căn cước công dân.

3. Thu lại CMND; thẻ CCCD đang sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang thẻ CCCCD; đổi thẻ CCCD.

4. Tra cứu tàng thư CCCD để xác minh thông tin của công dân (nếu có).

5. Xử lý; phê duyệt hồ sơ cấp; đổi; cấp lại thẻ CCCD.

6. Trả thẻ CCCD và kết quả giải quyết cấp; đổi; cấp lại thẻ CCCD cho công dân. Trường hợp công dân đăng ký trả thẻ CCCD đến địa chỉ theo yêu cầu thì cơ quan Công an lập danh sách; phối hợp với dịch vụ chuyển phát để thực hiện; và công dân phải trả phí dịch vụ theo quy định.

4. Bao nhiêu tuổi làm Căn cước công dân có giá trị đến suốt đời?

Cũng có nhiều người thắc mắc về việc bao nhiêu tuổi làm căn cước công dân có giá trị đến suốt đời? Sau 60 tuổi thì việc cấp CCCD được thực hiện ra sao?

Theo quy định, khi công dân đủ 60 tuổi tính đến thời điểm cấp thẻ thì thẻ căn cước công dân đó có thời hạn sử dụng đến suốt đời.

Điều này có nghĩa là công dân được sử dụng thẻ căn cước công dân đó cho đến khi qua đời mà không cần làm thủ tục đổi thẻ thêm lần nào nữa; trừ trường hợp người đó bị mất thẻ; hoặc thẻ bị hư hỏng…

Trong trường hợp người đi làm Căn cước công dân gắn chip đủ 58 tuổi cũng được sử dụng thẻ cho đến khi mất; không phải đi đổi thẻ căn cước mới khi đến đủ 60 tuổi.

Việc quy định độ tuổi phải đổi mới thẻ Căn cước công dân khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi là do khi đến các độ tuổi này, con người do chịu nhiều yếu tố tác động có thể dẫn đến một số thay đổi về các đặc điểm nhận dạng.

Trên đây là hướng dẫn bao nhiêu tuổi làm Căn cước công dân. Khi đủ từ 14 tuổi trở lên, công dân được cấp Căn cước công dân; và khi đến ba độ tuổi 25, 40 và 60 tuổi, công dân đổi thẻ Căn cước công dân theo quy định.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Bao nhiêu tuổi làm Căn cước công dân theo quy định?