Bắt cựu Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Mai Tuấn Anh - cựu Tổng Giám đốc VEC cùng 6 người khác bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra vụ án giai đoạn 2 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cơ quan cảnh sát điều tra (C03 - Bộ Công an) cho biết đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra các sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan (giai đoạn 2 của dự án).

Theo đó, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tuấn Anh - cựu Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VEC về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

6 bị can khác bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" gồm:

  • Trần Văn Tám - cựu Tổng giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi;
  • Nguyễn Mạnh Hùng - cựu Phó tổng giám đốc VEC;
  • Lê Quang Hào - cựu Phó tổng giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi;
  • Nguyễn Tiến Thành - cựu Giám đốc ban quản lý dự án;
  • Đỗ Ngọc Ân - cựu Phó giám đốc ban quản lý dự án;
  • Hà Văn Bình - cựu Phó giám đốc phụ trách gói thầu.

Theo cơ quan điều tra, các bị can này đã buông lỏng quản lý, điều hành thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư công trình xây dựng trong quá trình tổ chức thi công.

Cùng với đó, các bị can còn xác nhận nghiệm thu nhiều gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án trên; khiến công trình đưa vào sử dụng không bảo đảm chất lượng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản Nhà nước.

Đây là vụ án mới thuộc giai đoạn 2 liên quan đến các sai phạm xảy ra tại VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.

Khởi tố 36 bị can liên quan đến giai đoạn 1 của dự án

Trước đó, trong giai đoạn 1 của vụ án này, C03 đã khởi tố 36 bị can; trong đó các bị can: Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Tiến Thành, Lê Quang Hào cùng nhiều người khác nguyên là cán bộ, kỹ sư đơn vị tư vấn, giám sát.

Đầu tháng 12/2021, Toà án Nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên phạt:

  • Nguyễn Mạnh Hùng: 7 năm tù; Lê Quang Hào: 6 năm tù - cùng về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
  • 34 bị cáo còn lại lãnh các mức án từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 8 năm 6 tháng tù.

Theo hồ sơ vụ án, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư; có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án có chiều dài 65km (từ TP. Đà Nẵng tới TP. Tam Kỳ - Quảng Nam; giai đoạn 2 dài hơn 74km. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 34.500 tỷ đồng.

Dự án được khởi công năm 2013. Năm 2017, 65km của giai đoạn 1 được đưa vào sử dụng; năm 2018, thông xe giai đoạn 2.

Tuy nhiên, trong năm đầu tiên khai thác sử dụng, đoạn đường thuộc giai đoạn 1 xuất hiện 380 điểm hư hỏng. Dù Bộ Giao thông Vận tải đã cảnh báo, VEC cùng ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp để kiểm tra, loại bỏ vật liệu kém chất lượng.

Các điểm hư hỏng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc vận hành khai thác tuyến đường, an toàn giao thông.

Theo kết quả điều tra và kết luận giám định, chất lượng của 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không bảo đảm như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế của dự án.

Cụ thể: chiều dày bê tông nhựa không bảo đảm quy định; độ rỗng dư; hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu…; các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu.

Theo cơ quan tố tụng, các bị cáo trong vụ án đã không tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng; cho tổ chức thi công và nghiệm thu công trình xây dựng không bảo đảm chất lượng.

Mặc dù các hạng mục công trình không bảo đảm chất lượng nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Trần Duy

Việt Nam Xã hội

Bắt cựu Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi