Bắt cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội Phùng Anh Lê

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện KSND Tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Đại tá Phùng Anh Lê - cựu Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an TP. Hà Nội) để làm rõ những sai phạm liên quan đến việc tha trái pháp luật người bị bắt.

Ông Phùng Anh Lê (54 tuổi) – cựu Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Hà Nội - bị bắt để điều tra về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù theo điều 378 Bộ luật hình sự. Những hành vi phạm tội này xảy ra khi ông Lê làm Trưởng Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) vào năm 2016.

Tối 21/9, cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao phối hợp với các lực lượng khác đã thực hiện lệnh khám xét nhà với ông Phùng Anh Lê.

Cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Trung tá Nguyễn Đức Châu - Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự Công an quận Tây Hồ.

Trước đó, đầu tháng 2/2021, Công an TP. Hà Nội đã đình chỉ công tác với Đại tá Lê, Trung tá Châu và Thượng tá Phạm Quý Hải (cựu Phó trưởng Công an quận Tây Hồ).

Ba người bị cáo buộc liên quan đến trách nhiệm trong việc xử lý một vụ án Cướp tài sản trong năm 2016. Vào thời điểm đó, ông Lê là Trưởng Công an quận Tây Hồ.

Cụ thể, vụ án cướp tài sản xảy ra vào năm 2016, một nhóm người của chủ nợ truy đuổi và khống chế con nợ để đòi số tiền 4 triệu đồng. Sau khi bị hại trình báo cơ quan công an, Công an quận Tây Hồ đã thụ lý vụ án nhưng không xử lý hình sự các nghi phạm mà cho hoà giải với nạn nhân.

Từ tháng 1 đến tháng 3/2021 (gần 5 năm sau khi xảy ra vụ việc), nhóm nghi phạm gây ra vụ việc trên đã ra đầu thú tại Công an TP. Hà Nội. Tại phiên tòa xét xử ngày 29/4, vợ của một bị cáo khai đã đưa 100 triệu đồng cho cán bộ Công an quận Tây Hồ nhờ "chạy án" cho chồng được tại ngoại ngay trong đêm 22/9/2016 - ngày bị tạm giữ hình sự.

Ông Phùng Anh Lê được bổ nhiệm giữ chức Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế TP. Hà Nội từ tháng 1/2019. Trước đó, ông Lê từng giữ các chức vụ: Đội trưởng Cảnh sát Giao thông – Trật tư (Công an quận Thanh Xuân), Trưởng Công an quận Tây Hồ.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Bắt cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội Phùng Anh Lê