Bắt đường dây 'tín dụng đen' cho vay với lãi suất hơn 2.000%/năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với những người vay mất khả năng trả nợ, đường dây này sẽ cử người đi thu hồi nợ bằng các hình thức đe dọa, khủng bố điện thoại con nợ hoặc những người có tên trong danh bạ. Có người chậm trả nợ có thể bị tính tiền lãi lên đến hơn 2.000%/năm.

Ngày 27/5, Công an TP. Hà Nội đã bắt giữ Liu Dan Yang (30 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, tạm trú tại quận Cầu Giấy) để làm rõ vai trò cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng qua ứng dụng điện thoại, liên quan đến đường dây “tín dụng đen” xuyên quốc gia.

Đến thời điểm hiện tại, Công an TP. Hà Nội đã bắt giữ khẩn cấp 21 người để điều tra về các hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trước đó, hôm 24/5, Công an Hà Nội phối hợp với các đơn vị đồng loạt tới 7 cơ sở của đường dây này ở Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên; đưa gần 300 nghi phạm và nhiều tang vật có liên quan về trụ sở cơ quan điều tra.

Theo lời khai ban đầu, năm 2017, Yang được một người đàn ông Trung Quốc tên Li (Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Hân Tinh Thâm Quyến hoạt động trong lĩnh vực phần mềm trên điện thoại di động) thuê với mức lương 50 triệu đồng/tháng để giúp công ty công nghệ này vận hành, quảng cáo 3 phần mềm cho vay qua điện thoại ở Việt Nam.

Yang sang Hà Nội làm Giám đốc Công ty YooPay Việt Nam, có trụ sở tại phường Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm).

Trong quá trình làm việc, Yang thuê Nguyễn Quang Vũ (35 tuổi, quê Hà Tĩnh) làm phó giám đốc công ty để quản lý, điều hành hàng trăm nhân viên gồm: nhân viên hành chính; tài chính; kế toán; thẩm định cho vay; thu hồi nợ và phát triển thị trường. Đường dây này hoạt động ở Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên; phát triển cho vay qua 3 ứng dụng là: “Ovay”, “Cashvn” và "Vaynhanhpro”.

Để được giải ngân, người vay tiền chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD hoặc CMND kèm ảnh chân dung và thế chấp bằng danh bạ điện thoại của người thân, bạn bè để vay được tiền.

Sau khi thẩm định danh bạ điện thoại đó, nhóm điều hành sẽ chuyển khoản số tiền tùy theo nhu cầu của con nợ. Tiền lãi bị cắt ngay khi giải ngân. Khách vay 1 triệu đồng chỉ nhận được 700.000 - 750.000 đồng.

Đối với những người vay mất khả năng trả tiền, Yang cùng nhóm của Vũ sẽ cử người đi thu hồi nợ bằng các hình thức đe dọa, khủng bố điện thoại con nợ hoặc những người có tên trong danh bạ.

Có nạn nhân còn bị cắt ghép hình ảnh cá nhân rồi đăng lên mạng xã hội để bôi nhọ danh dự. Có người chậm trả nợ có thể bị tính tiền lãi lên đến hơn 2.000%/năm.

Ngoài những hành vi trên, cơ quan điều tra còn xác định Yang và đồng phạm giúp sức cho Li vận hành dịch vụ thu hộ, chi hộ thông qua tài khoản ngân hàng.

Theo cơ quan điều tra, tổng số tiền đường dây này cho vay lên tới hàng nghìn tỷ đồng, mỗi tháng khoảng 100 tỷ đồng. Ngoài ra, đã có gần 1 triệu tài khoản vay qua hệ thống ứng dụng của đường dây này.

Trần Phong

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Bắt đường dây 'tín dụng đen' cho vay với lãi suất hơn 2.000%/năm