Bắt em gái ông Trịnh Văn Quyết – đồng phạm thao túng thị trường chứng khoán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam em gái của ông Trịnh Văn Quyết để điều tra về hành vi giúp sức cho Chủ tịch Tập đoàn FLC thao túng thị trường chứng khoán.

Ngày 04/4, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Trịnh Thị Minh Huế - cán bộ Ban kế toán Tập đoàn FLC - để điều tra về hành vi "thao túng thị trường chứng khoán".

Bà Trịnh Thị Minh Huế là em gái ruột của ông Trịnh Văn Quyết.

Theo thông tin ban đầu, bà Huế được xác định có vai trò đồng phạm giúp sức cho ông Trịnh văn Quyết thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình C01 điều tra vụ án thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Tập đoàn FLC.

Quyết định trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê chuẩn.

Trước đó, ngày 29/3, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, để điều tra về hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Cơ quan điều tra đã áp dụng biện pháp bắt bị can để tạm giam; đồng thời ra lệnh khám xét 21 địa điểm là chỗ ở, nơi làm việc của ông Trịnh Văn Quyết và nhiều người có liên quan để phục vụ điều tra.

Theo cơ quan điều tra, từ ngày 01/12/2021 đến ngày 10/01/2022, ông Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo các cá nhân có quan hệ trong gia đình hoặc thân thiết điều hành nhân viên Công ty Cổ phần Chứng khoán BOS (Công ty BOS) và các công ty con; công ty vệ tinh sử dụng 20 tài khoản chứng khoán của 11 tổ chức thông đồng với nhau liên tục mua, bán chứng khoán với tần suất lớn nhằm tạo ra cung, cầu giả.

Mục đích là đẩy giá chứng khoán của FLC từ 14.650 đồng/cổ phiếu ngày 01/12/2021 lên giá "trần" cao nhất 24.050 đồng/cổ phiếu (trung bình là 22.586 đồng/cổ phiếu, tăng 64%).

Sau đó, ông Quyết giao cho người thân trong gia đình đặt lệnh bán 175 triệu cổ phiếu FLC và đã khớp lệnh bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC với giá 22.586 đồng/cổ phiếu nhưng không công bố thông tin trước khi giao dịch chứng khoán, với số tiền 1.689 tỷ đồng; thu lợi bất chính số tiền khoảng 530 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, ông Quyết và các cá nhân thuộc Tập đoàn FLC, Công ty BOS và các công ty liên quan đã che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán xảy ra vào ngày 10/01. Hành vi “bán chui” cổ phiếu của Chủ tịch Tập đoàn FLC đã ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã huỷ giao dịch của toàn bộ số cổ phiếu do ông Quyết bán ra ngày 10/01. Những nhà đầu tư mua số cổ phiếu này đã được hoàn lại tiền.

Ngày 18/01, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt hành chính ông Trịnh Văn Quyết 1,5 tỷ đồng - mức cao nhất theo quy định; đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng.

Trần Duy

Việt Nam Xã hội

Bắt em gái ông Trịnh Văn Quyết – đồng phạm thao túng thị trường chứng khoán