Bắt giam thêm 6 lãnh đạo, nhân viên Công ty địa ốc Alibaba

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 15/10, Công an TP. HCM đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, lệnh khám xét nơi ở đối với 6 bị can nguyên là lãnh đạo, nhân viên Công ty Alibaba sau điều tra mở rộng vụ án với tội danh 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' quy định tại điều 174 bộ luật Hình sự.

Cụ thể theo truyền thông Việt Nam, 6 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam lần này gồm:

  1. Huỳnh Thị Ngọc Như, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba;
  2. Đào Thị Thanh Lợi, Phó Tổng Giám đốc phụ trách nhân sự của Công ty Alibaba;
  3. Nguyễn Lê Hoàng Lan, Phó Tổng Giám đốc phụ trách truyền thông của Công ty Alibaba;
  4. Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (đang chấp hành án tù liên quan đến hành vi chống người thi hành công vụ xảy ra tại Bà Rịa – Vũng Tàu), nhân viên công ty Alibaba;
  5. Võ Văn Trần Quang, nhân viên công ty Alibaba;
  6. Phan Ngọc Nguyên, nhân viên công ty Alibaba.
Những lãnh đạo, nhân viên Alibaba mới bị bắt tạm giam.
Những lãnh đạo, nhân viên Alibaba mới bị bắt tạm giam. (Ảnh tổng hợp)

Theo hồ sơ, 6 người này hỗ trợ bị can Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT công ty Alibaba (bị khởi tố bắt tạm giam tháng 9/2019) thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua việc phân lô đất nông nghiệp để bán cho khách hàng khi chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng.

Các dự án mà các bị can này mời khách hàng mua đều là những dự án chưa được cấp phép xây dựng nhưng được quảng cáo là đất nền dự án.

Ngoài việc quảng cáo, mời chào, ký hợp đồng với khách hàng, các bị can còn đứng tên giùm các thửa đất nông nghiệp do Alibaba bỏ tiền mua, sau đó ủy quyền cho các công ty khác đứng tên dự án.

Sau hơn 1 năm khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Alibaba, CSĐT Công an TP. HCM đã khổi tố, bắt tạm giam 22 bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 1 bị can. Vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Theo điều tra ban đầu, thủ đoạn của Công ty Alibaba là mua lại các khu đất có diện tích lớn, cho người thân trong gia đình đứng tên để làm “dự án”.

Mục đích sử dụng của những khu đất trên là nông nghiệp, trồng cây lâu năm, đất rừng và nằm trong quy hoạch đường, nghĩa trang... Tuy nhiên, Công ty Alibaba vẫn san ủi, xây dựng đường, hạ tầng, vẽ “dự án” đất nền, giới thiệu bán cho hàng ngàn khách hàng.

Công an TP. HCM khẳng định, việc xây dựng, làm hạ tầng của Alibaba là bất hợp pháp vì đất chưa được chuyển đổi, chưa được cấp phép xây dựng; chưa có chủ trương đầu tư của cơ quan chức năng địa phương. Công ty Alibaba bất chấp những khuyến cáo, xử phạt, cưỡng chế của chính quyền địa phương.

Ngoài ra, Công ty Alibaba núp bóng dưới dạng kinh doanh bất động sản, nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp.

Tính đến thời điểm bị điều tra, Công ty Alibaba đã có 22 công ty thành viên, 2.600 nhân viên; thực hiện 43 dự án phân lô bán nền tại Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận.

Công an TP. HCM cho biết, công ty này đã lừa bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng với số tiền giao dịch hơn 2.500 tỷ đồng.

Việt Nam Chính trị

Bắt giam thêm 6 lãnh đạo, nhân viên Công ty địa ốc Alibaba