Bắt nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai vì 'thổi giá' thiết bị y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bị cáo buộc liên quan vụ án nâng khống giá robot điều trị lên gấp 5 lần.

Truyền thông trong nước đưa tin Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam ông Nguyễn Quốc Anh (61 tuổi), PGS.TS, anh hùng lao động, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai về tội lợi dụng chức vụ trong thi hành công vụ theo điều 356 Bộ Luật hình sự 2015.

Cùng tội danh trên, Bộ Công an cũng tạm giam ông Nguyễn Ngọc Hiền - nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, và bà Trịnh Thị Thuận - Kế toán trưởng, trưởng phòng tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai.

Những người này được cho "vì động cơ cá nhân làm trái quy định của Nhà nước, quy định của Bộ Tài chính và Bộ Y tế, chấp thuận cho Công ty BMS tham gia đề án, nâng giá thiết bị lên nhiều lần, đẩy giá dịch vụ lên cao nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người bệnh, gây bất bình trong dư luận xã hội".

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Công ty cổ phần công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) và các đơn vị có liên quan.

Trước đó, Bộ Công an đã khởi tố bị can, khám xét và tạm giam Phạm Đức Tuấn, 42 tuổi, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty BMS và Ngô Thị Thu Huyền, 37 tuổi, Phó giám đốc BMS để điều tra tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy một số cá nhân tại BMS, Công ty Cổ phần thẩm định giá và dịch vụ tài chính (VFS) có thủ đoạn gian dối, câu kết, hợp thức các thủ tục để nâng khống lên nhiều lần hệ thống thiết bị y tế.

Thiết bị giá 7,4 tỷ đồng bị nâng lên 39 tỷ đồng

Trong giai đoạn 2016 - 2017, Công ty BMS đã đưa hàng loạt máy móc, thiết bị y tế vào Bệnh viện Bạch Mai theo dạng liên doanh liên kết thực hiện chủ trương xã hội hóa y tế. Tuy nhiên, hàng loạt thiết bị đã bị doanh nghiệp này, với sự hỗ trợ của nhiều phía, thổi cao gấp nhiều lần so với thực tế nhằm mục đích trục lợi.

Hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật thần kinh, tờ khai Hải quan ghi nhận sản phẩm được nhập khẩu giá 7,4 tỷ đồng, bao gồm cả thuế VAT. Tuy nhiên, những người này đã câu kết với nhau nâng khống giá của hệ thống lên 39 tỷ đồng và được hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý, đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai.

Giá hệ thống robot là 7,4 tỉ đồng, chi phí khấu hao máy cho mỗi ca bệnh là 4 triệu đồng, nhưng với giá được khai thì người bệnh phải chi trả 23 triệu đồng/ca, chênh lệch 18 triệu đồng. Từ năm 2017 - 2019 có hơn 500 ca bệnh sử dụng thiết bị này, số tiền chênh lệch hưởng lợi chiếm đoạt của người bệnh là 10 tỉ đồng.

Đây chỉ là một trong rất nhiều thiết bị của Công ty BMS đặt tại Bệnh viện Bạch Mai. Doanh nghiệp này đã và đang có nhiều thiết bị khác liên doanh liên kết với nhiều bệnh viện khác trên địa bàn TP. Hà Nội.

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Bắt nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai vì 'thổi giá' thiết bị y tế