Bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1, Sở Y tế tỉnh Sơn La lên tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 ComBE Five khoảng 2,5 giờ, bé H. (hơn 2 tháng tuổi, ở Sơn La) bị tím tái, thở nhanh, được đưa đi cấp cứu nhưng bé không qua khỏi.

Liên quan đến sự việc trên, chiều 13/10, Sở Y tế Sơn La đã họp báo, thông tin về các trường hợp tai biến sau tiêm chủng trên địa bàn TP.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh Sơn La cho biết, các loại vắc xin trong đợt tiêm chủng lần này gồm 2 loại:

  1. Vắc xin ComBE Five: Lô 220110218B, hạn sử dụng đến ngày 31/3/2021.
  2. Vắc xin OPV: Lô bP-0619, hạn sử dụng đến ngày 16/6/2021.

Truyền thông Việt Nam dẫn thông tin từ ông Dũng cho hay, sau khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng đã:

  • Niêm phong toàn bộ các loại vắc xin và lấy mẫu gửi về văn phòng tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
  • Tạm dừng toàn bộ hoạt động tiêm chủng tại các trạm y tế của các lô thuốc trên.
  • Thanh tra, điều tra những trường hợp phản vệ nặng sau tiêm chủng.

Đối với bé gái hơn 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm chủng, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế dự kiến sẽ đưa ra kết luận về nguyên nhân tử vong trong sáng 15/10.

Đợt tiêm chủng lần này ở TP. Sơn La diễn ra từ ngày 12 đến 15/10, hiện đã có 300 cháu được tiêm.

Trước đó, sáng 12/10, bé P.G.H. (sinh năm 2020, ở xã Chiềng Xôm, TP. Sơn La), được tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 tại trạm y tế xã.

Sau tiêm khoảng 2,5 giờ bé xuất hiện tình trạng tím tái, thở nhanh, gia đình đưa bé trở lại trạm y tế xã Chiềng Xôm và được tiêm 1 mũi Adrenalin rồi đưa bé vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu.

Bé H. nhập viện trong tình trạng li bì, tím tái toàn thân, chân tay lạnh, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, không tự thở, ngừng tim, không xuất huyết dưới da. Chẩn đoán phản vệ độ 4 nghi sau tiêm phòng mũi 1 vắc xin 5 trong 1. Dù được cấp cứu nhưng cháu H. đã không qua khỏi và tử vong vào 16h cùng ngày.

Nhập viện cùng thời điểm với bé H. tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La còn có một bé trai 6 tuổi với biểu hiện sốc phản vệ, suy hô hấp sau tiêm vắc xin. Bé trai này cũng tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 Combe Five tại Trạm Y tế Chiềng Xôm, TP. Sơn La sáng 12/10.

Tuy nhiên bé trai may mắn được cứu sống và đến sáng 13/10, sức khoẻ của bé đã dần ổn định và đang tiếp tục được theo dõi.

Ngoài ra vào thời điểm trên, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La hiện có 4 bé cũng cấp cứu sau khi tiêm chủng ngày 12/10 gồm: L.Q.K. (sinh năm 2020, ở phường Chiềng An); L.T.T.H. (sinh năm 2020, xã Chiềng Xôm); L.M.Đ. (sinh năm 2020, xã Chiềng Xôm); T.A.D. (sinh năm 2020, ở phường Chiềng An), cả 4 cháu đều ở TP. Sơn La. Trong 4 trẻ trên, 2 trẻ được chẩn đoán phản vệ độ III sau tiêm phòng.

Vắc xin 5 trong 1 Combe Five của Ấn Độ được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 2019 thay thế vắc xin Quinvaxem sử dụng trong hơn 10 năm trước đó.

Vắc xin Combe Five ngừa 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib cho trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi.

Bộ Y tế cho biết, vắc xin chỉ được cấp phép sử dụng tại Việt Nam sau khi được kiểm định, đạt được các yêu cầu và thực hiện tất cả các thủ tục cần thiết. Từng lô vắc xin khi nhập khẩu vào Việt Nam đều được Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế kiểm định và đạt tiêu chuẩn về an toàn trước khi đưa vào sử dụng.

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, sau tiêm chủng, trẻ có thể gặp các phản ứng thông thường như sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, quấy khóc... những phản ứng này thường tự khỏi mà không cần điều trị gì.

Trường hợp trẻ có các dấu hiệu bất thường như khó thở, tím tái, phát ban, sốt cao trên 39 độ C, co giật, khóc thét, li bì, bú kém, sưng đỏ lan rộng tại chỗ tiêm.... cần đưa ngay trẻ tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để cán bộ y tế kịp thời xử trí.


Bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1, Sở Y tế tỉnh Sơn La lên tiếng