Bé gái 1 tuổi ở Đồng Nai tử vong sau tiêm vắcxin viêm não Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối 15/9, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận 1 ca tử vong sau khi tiêm vắcxin viêm não Nhật Bản.

Ca tử vong trên là bé gái N.T.B.T (12 tháng tuổi, quê An Giang, thường trú thị trấn Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).

Theo truyền thông trong nước, trước đó, vào 8 giờ cùng ngày, bé được đưa đến Trạm y tế TT.Hiệp Phước tiêm mũi thứ 2 vắcxin phòng bệnh viêm não Nhật Bản (đã tiêm mũi 1 vào ngày 7/9, tình trạng bình thường).

Không thấy gì bất thường sau khi khám sàng lọc, nhân viên y tế đã tiêm mũi 2. Theo dõi 30 phút sau tiêm, bé cho về vì không có dấu hiệu bất thường.

Tuy nhiên vào khoảng 11 giờ cùng ngày, thấy bé có dấu hiệu bất thường nên gia đình đưa trở lại Trạm y tế. Lúc này bé trong tình trạng tím tái, mạch không bắt được.

Vào 11 giờ 38 phút, bé được chuyển đến Trung tâm y tế H.Nhơn Trạch. Tại đây, bé được hồi sức cấp cứu trong khoảng 30 phút rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai nhưng bé đã tử vong khi lên đến bệnh viện.

Nguyên nhân gây tử vong ban đầu theo Sở Y tế Đồng Nai là do sốc phản vệ sau tiêm chủng.

Sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng pháp y đã phẫu thuật để điều tra nguyên nhân tử vong. Hiện chưa có kết quả pháp y.

Sở Y tế Đồng Nai cho biết, vắcxin được tiêm cho bé N.T.B.T thuộc số lô: JM-020319 E, của Công ty TNHH một thành viên vắcxin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), SX 6.3.2019, hạn sử dụng đến 2/2021.

Trong ngày 15/9, Trạm y tế TT.Hiệp Phước đã dùng vắc xin trong lô trên tiêm cho 57 trẻ, trong đó, 10 trẻ được tiêm vắcxin cùng lọ với bé N.T.B.T chưa phát hiện bất thường.
Trước sự cố trên, Sở Y tế Đồng Nai đã chỉ đạo tạm dừng tiêm đối với lô vắc xin này.

Viêm não Nhật Bản B là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có nguy cơ gây tử vong cao, tuy nhiên phòng ngừa được bằng vắcxin.

BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, vắcxin viêm não Nhật Bản B thường tiêm 3 mũi. Mũi đầu khi trẻ 12 tháng tuổi, mũi hai được tiêm sau đó 1 đến 2 tuần và mũi 3 khi trẻ được 24 tháng. Từ trước tới nay Đồng Nai chưa ghi nhận trường hợp xảy ra sự cố khi tiêm vắcxin này.


Bé gái 1 tuổi ở Đồng Nai tử vong sau tiêm vắcxin viêm não Nhật Bản