Bé gái bị ‘dì ghẻ’ bạo hành: Kiến nghị đổi sang tội giết người đối với người cha

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ kiến nghị thay đổi tội danh của Nguyễn Kim Trung Thái – cha ruột bé N.T.V.A - từ "hành hạ người khác", "che giấu tội phạm" sang tội "giết người".

Ngày 16/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM cho biết đã nhận được đơn kiến nghị của luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bé N.T.V.A.) về việc điều tra Nguyễn Kim Trung Thái – cha ruột của bé - tội "giết người", thay vì tội hành hạ người khác”che giấu tội phạm”.

Trong đơn kiến nghị, luật sư Nữ phân tích, xét về ý thức chủ quan, bé V.A. hoàn toàn lệ thuộc và không dám có hành vi phản kháng đối với hành động đánh đập của bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Địa điểm xảy ra là một căn hộ khép kín và người mà bé V.A "trông cậy" là cha mình. Tuy nhiên, Thái đã đồng thuận với hành vi đánh đập của Trang hoặc đã trực tiếp đe dọa bé V.A trước đó.

Về camera trong căn hộ, Thái là người cài đặt, truy cập camera bằng điện thoại của mình nên bất cứ lúc nào Thái cũng có thể theo dõi hoạt động của bị can Trang và bé V.A.

Hành động phạm tội của Trang xảy ra liên tiếp, nhiều ngày trong thời gian ngắn với mức độ ngày càng tăng cấp, dã man hơn và đỉnh điểm là ngày 22/12/2021. Các hành động ngày hôm trước gây ra thương tích cho bé V.A. chưa kịp lành thì Trang lại tiếp tục gây thương tích đối với bé. Do đó, các chấn thương do Trang gây ra trên cơ thể bé V.A trước ngày 22/12/2021 có khả năng đã tác động, ảnh hưởng đến nguyên nhân tử vong của bé.

Luật sư Nữ cho rằng, nếu tách rời hành vi của Trang để xử lý thành hai tội danh là chưa thỏa đáng, cần xem xét xử lý hành vi hành hạ trong khoảng thời gian trước ngày 22/12/2021 là tình tiết tăng nặng, định khung trong tội giết người.

Theo luật sư Nữ, Thái cùng chịu trách nhiệm chung với Trang về hành vi hành hạ trẻ em. Trang nhận thức Thái đã đồng thuận với hành vi đánh đập bé V.A. của Trang. Trang cũng nhận thức được rằng, bất cứ lúc nào Thái cũng nhìn thấy được Trang đánh đập bé V.A. qua camera. Do đó, trong trường hợp hành vi “Hành hạ người khác” của Trang bị xem xét xử lý chung tội giết người thì Thái phải cùng chịu trách nhiệm với Trang về tội giết người với vai trò đồng phạm.

Trong trường hợp này, hành động xoá dữ liệu camera là tiêu hủy chứng cứ có liên quan đến hành vi phạm tội của mình, nên không thể xử lý Thái về hành vi che giấu tội phạm.

Luật sư Nữ cũng kiến nghị cơ quan pháp y giải thích về các dấu vết thương tích trên người của bé V.A: Các dấu vết thương tích gây ra vào ngày 22/12/2021 và trước ngày 22/12/2021, vết thương tích nào là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong cho bé; các dấu vết còn lại có tác động, ảnh hưởng như thế nào đến nguyên nhân tử vong.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã xác định bé V.A tử vong do phù phổi cấp vì sốc chấn thương.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Bé gái bị ‘dì ghẻ’ bạo hành: Kiến nghị đổi sang tội giết người đối với người cha