Bệnh nhân 265 dương tính sau khi hết hạn cách ly 14 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân 265 mới ghi nhận hôm 13/4 là trường hợp khi hết thời hạn cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm lần hai mới có kết quả dương tính với virus corona Vũ Hán.

Ngày 14/4, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh thông tin, bệnh nhân 265 tên N.V.Th (nam, 24 tuổi, quê huyện Thạch Hà) làm nhân viên quán bar The For You tại Băng Cốc, Thái Lan.

Ngày 16/3, anh nghỉ làm, ở tại phòng trọ, thỉnh thoảng có đi ra ngoài. Ngày 25/3, anh đi xe khách từ Thái Lan về Việt Nam, nhập cảnh qua cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) và được đưa về khu cách ly tập trung tại xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà.

Ngay sau khi về khu cách ly, ngày 26/3, bệnh nhân 265 được lấy mẫu xét nghiệm lần một, gửi ra Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Ngày 8/4, khi hết thời hạn cách ly y tế tập trung 14 ngày, anh được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh lấy mẫu xét nghiệm lần hai, có kết quả nghi ngờ nhiễm corona nên được chuyển cách ly riêng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà, tiếp tục sàng lọc, xét nghiệm lần ba.

Ngày 12/4, mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khẳng định dương tính với virus corona. Bệnh nhân 265 được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Khu vực cửa khẩu Cầu Treo để cách ly, điều trị.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng Thạch Hà tiến hành khử khuẩn môi trường khu cách ly tập trung.

Tiến hành điều tra dịch tễ, cơ quan y tế tỉnh Hà Tĩnh xác định 48 người tiếp xúc gần (F1) và 66 người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần (F2) liên quan bệnh nhân 265. Trong đó, 15 trường hợp tiếp xúc F1 đang có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần với nCoV.

Quy định sau khi hết cách ly 14 ngày

Theo quy định của cơ quan y tế, người cách ly phải có đủ ít nhất là 14 ngày cách ly, không có triệu chứng bệnh và có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi rời khu cách ly.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) - cho biết:

"Trước khi rời khỏi khu cách ly, bạn cần có kết quả xét nghiệm âm tính dù trong thời gian cách ly hoàn toàn không có triệu chứng. Đây là điều hoàn toàn cần thiết và hợp lý, bởi thực tế cho thấy tại TP.HCM có gần 50% các trường hợp được chẩn đoán nhiễm COVID-19 hoàn toàn không có triệu chứng. Thậm chí một số trường hợp được phát hiện nhiễm COVID-19 ngay trước ngày rời khỏi khu cách ly dù trước đó xét nghiệm lần một cho kết quả âm tính và hoàn toàn không có triệu chứng bệnh trong thời gian cách ly".

Ngoài ra, dù đã đủ điều kiện rời khỏi khu cách ly, người được cách ly sau đó vẫn phải tiếp tục tự cách ly ở nhà thêm 14 ngày nữa.

Dịch corona khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch corona đã lan đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 2 triệu người nhiễm bệnh và là “Đại dịch toàn cầu”.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Bệnh nhân 265 dương tính sau khi hết hạn cách ly 14 ngày