Lại thêm ca tái nhiễm, bệnh nhân 36 dương tính trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối nay (24/4), Sở Y tế Bình Thuận cho biết bệnh nhân Covid-19 thứ 36 dương tính trở lại, sau 6 lần âm tính liên tục.

Kết quả xét nghiệm dương tính của bệnh nhân 36 được xác nhận vào chiều 23/4 tại Bệnh viện đa khoa Bình Thuận.

Sau đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Thuận tiếp tục lấy mẫu và gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Kết quả chiều 24/4 thông báo Bệnh nhân 36 chính thức dương tính trở lại.

Bệnh nhân 36 là nữ 64 tuổi, người giúp việc cho Bệnh nhân thứ 34 ở tỉnh Bình Thuận. Ngày 10/4, bệnh nhân 36 và Bệnh nhân thứ 44 (bé 10 tuổi, con bệnh nhân 37) được xác nhận khỏi bệnh và xuất viện.

Sau đó, Bệnh viện đa khoa Bình Thuận chuyển cả hai bệnh nhân này đến Bệnh viện Y học cổ truyền Bình Thuận để cách ly 14 ngày. Nhưng trong xét nghiệm lần cuối trước khi về nhà, bệnh nhân 36 đã tái dương tính với virus corona.

5 bệnh nhân "tái dương tính" ở Việt Nam

Cùng ngày, bệnh nhân 137 cũng đã xét nghiệm dương tính với virus corona Vũ Hán, sau 15 ngày được công nhận khỏi bệnh.

Trước đó, các bệnh nhân 22 và 188 cũng bị dương tính trở lại. Trong đó bệnh nhân 22 đã trở về Anh và xét nghiệm âm tính. Đồng thời, bệnh nhân 188 hiện đã xét nghiệm âm tính vào ngày 18/4, nhưng đến ngày 20/4 và ngày 21/4 lại dương tính.

Ngoài ra, bệnh nhân 52 và bệnh nhân 149 âm tính 3 lần liên tiếp được Bệnh viện Dã chiến Quảng Ninh công bố ra viện ngày 16/04, tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện. Ngày 21/4 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm cho cả 2 bệnh nhân, kết quả dương tính trở lại sau 5 ngày công bố khỏi bệnh.

Hôm 24/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định rằng virus corona Vũ Hán rất “biến ảo”. Ông nói:

Nhiều người nhiễm không có triệu chứng. Nhiều người có thời gian ủ bệnh rất lâu. Không ít người đã xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính nhiều lần. Các chuyên gia đều cho rằng tất cả mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam, đều có rủi ro người mang mầm bệnh trong cộng đồng.

Thời gian qua đã có nhiều quốc gia ghi nhận ca bệnh dương tính trở lại sau khi đã âm tính. Trung Quốc và Hàn Quốc từng có nhiều bệnh nhân dịch corona bị tái nhiễm.

Giám đốc Trung Tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) Jeong Eun-kyeong cho biết, virus có thể được "tái kích hoạt" trong cơ thể những bệnh nhân này thay vì tái nhiễm. Tuy nhiên những bệnh nhân tái nhiễm ít có khả năng lây nhiễm cho người khác, theo ông Jeong Eun-kyeong.

Theo các chuyên gia, dịch corona Vũ Hán chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi cơ thể khỏe mạnh, hàng rào miễn dịch được tăng cường, virus sẽ yếu đi và ngược lại, nếu cơ thể yếu đi, miễn dịch kém thì virus lại bùng lên.

Xem thêm:

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Lại thêm ca tái nhiễm, bệnh nhân 36 dương tính trở lại