Bệnh nhân 416 và 418 tại Đà Nẵng chuyển biến xấu

Giúp NTDVN sửa lỗi

2 bệnh nhân COVID-19 ở Đà Nẵng mới lây từ cộng đồng đều có những chuyển biến sức khỏe xấu, trong đó, BN416 sốc nhiễm khuẩn, BN418 biến chứng suy hô hấp, suy tim.

Bộ Y tế sáng 27/7 cho biết, không ghi nhận ca mắc mới COVID-19, Việt Nam vẫn có 420 ca bệnh. Hiện có gần 12.000 người cách ly chống dịch.

Trong số bệnh nhân còn điều trị, hai bệnh nhân 416 và 418 là nặng nhất và có những chuyển biến sức khỏe xấu. Cụ thể:

Đối với bệnh nhân 416 (nam, 57 tuổi, ở Đà Nẵng), bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán viêm phổi, viêm đường hô hấp cấp do COVID-19, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, sốc nhiễm khuẩn.

Từ 23/7 bệnh nhân này bắt đầu chuyển biến xấu, từ 25/7 phải sử dụng ECMO tĩnh mạch - tĩnh mạch, phổi nhân tạo, lọc máu liên tục, thở máy...

Các bác sĩ tiên lượng các chỉ số và chức năng trong phạm vi kiểm soát, nhưng bệnh rất nặng, nguy cơ tử vong cao, khả năng phải thở máy và lọc máu liên tục, dùng ECMO trong thời gian dài.

Hiện bệnh nhân vẫn còn sốt 37-38 độ C, được dùng thuốc an thần, thuốc vận mạch, kháng sinh, kháng virus, nâng cao miễn dịch, ăn qua sonde, phổi thông khí tạm…

Đến nay, bệnh nhân số 416 là bệnh nhân COVID-19 thứ ba tại Việt Nam phải can thiệp ECMO, sau bệnh nhân 19 và bệnh nhân 91 - phi công Anh.

Phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu dân cư quanh nhà bệnh nhân 418 ngày 26/7. (Ảnh chụp màn hình)

Đối với bệnh nhân 418 (nam, 61 tuổi, ở Đà Nẵng), bệnh nhân này có nhiều bệnh nền, hiện có biến chứng suy tim, suy tim hấp, tổn thương thận, đang phải thở máy.

Ngày 21/7, bệnh nhân điều trị tại khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đà Nẵng với chẩn đoán theo dõi lao phổi bội nhiễm, trên nền bệnh đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp.

Chiều 23/7, bệnh nhân được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực chống độc, 3 ngày sau thì chuyển đến khoa Y học nhiệt đới - Bệnh viện Đà Nẵng.

Hiện bệnh nhân sốt nhẹ, đang được thở máy, được nuôi ăn qua sonde. Các chỉ số và chức năng trong phạm vi kiểm soát, nhưng tiên lượng rất nặng. Khả năng bệnh nhân sẽ còn tiếp tục thở máy và lọc máu liên tục trong thời gian dài.

Khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới

COVID-19 thường có nguy cơ diễn biến nặng hơn trong những trường hợp bệnh nhân lớn tuổi (trên 60 tuổi) hoặc những người có vấn đề sức khoẻ, mắc các bệnh mãn tính không lây (cao huyết áp, tim mạch, phổi tắc nghẽn mãn tính hay đái tháo đường, ung thư...) hoặc các bệnh gây ảnh hưởng hệ miễn dịch.


Bệnh nhân 416 và 418 tại Đà Nẵng chuyển biến xấu