Bệnh nhân 91 đã hết virus nhưng tổn thương phổi còn nặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế khẳng định bệnh nhân 91 (phi công người Anh) đã hết virus sau 5 lần xét nghiệm âm tính trong 10 ngày qua.

"Hiện có thể khẳng định bệnh nhân đã được điều trị hết virus corona", Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám, nói với Vnexpress.

Ngày 18/5, bệnh nhân đã được chụp CT Scanner lần hai để đánh giá tổn thương phổi. Kết quả cho thấy phổi bệnh nhân đã có những dấu hiệu phục hồi từ 10-20%.

Hiện bệnh nhân vẫn còn tình trạng nhiễm trùng màng phổi, nên chưa thể ghép phổi và cần tiếp tục điều trị nội khoa để hạn chế tình trạng nhiễm trùng.

Các chuyên gia đánh giá, trường hợp này đã có “ánh sáng cuối đường hầm”, dung tích đông đặc phổi của bệnh nhân đã giảm. "Tuy nhiên tiên lượng còn dè dặt", theo báo Sức khỏe và Đời sống.

Bệnh nhân được chuyển sang Trung tâm Điều trị Chuyên sâu về Hồi sức Tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị.

Sau điều trị tích cực nội khoa, phương án đặt ra là sẽ ghép phổi hoặc kết hợp ghép các tạng khác bị suy cho bệnh nhân. Bộ Y tế sẽ lập hội đồng chuyên môn để nghiên cứu kỹ phương án.

Về khả năng ghép phổi, một chuyên gia của hội đồng chuyên môn cho biết, bệnh nhân đang có tới ba chống chỉ định ghép phổi trong đó có nhiễm trùng phổi, suy đa tạng. Do đó nếu ghép ngay thì tỷ lệ hồi phục rất thấp. Bệnh nhân cần tiếp tục chờ đợi quá trình điều trị nội khoa.

Bệnh nhân là phi công người Anh, làm việc cho hãng hàng không Vietnam Airlines. Đây là trường hợp Covid-19 nặng nhất Việt Nam. Bệnh nhân 43 tuổi, nặng 100 kg, mắc hội chứng "bão cytokine" - hệ miễn dịch phản ứng thái quá, rối loạn đông máu, phổi đông đặc 90%.

Xem thêm:

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Bệnh nhân 91 đã hết virus nhưng tổn thương phổi còn nặng