Bệnh nhân phi công có thể xoay đầu, phổi hoạt động 40%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân 91, phi công Anh, đã có thể xoay đầu theo lệnh của bác sĩ, thông khí phổi lên đến 40%.

Sáng 29/5, Tiểu ban Điều trị nhận định bệnh nhân 91 đã có những dấu hiệu khá hơn, các chỉ số nhiễm khuẩn giảm. Kết quả xét nghiệm cho thấy men gan giảm dần đều trong ba ngày qua. Phần phổi có khả năng hoạt động lên 40%, so với mức chỉ 10% cách đây hơn hai tuần.

"Bệnh nhân phản xạ tốt hơn, có thể xoay đầu khi nhận lệnh từ bác sĩ, sức cơ tay chân cũng khá hơn, tình trạng cứng hàm cải thiện, đã ngậm được kín miệng", đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy nói với Vnexpress.

Bệnh nhân còn cứng khớp vai và khớp cổ chân tay, đang được tập vật lý trị liệu. Ngoài ra, bệnh nhân có dấu hiệu suy mòn về dinh dưỡng, ảnh hưởng đến cơ hoành và một số cơ khác.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá tình trạng bệnh nhân vẫn nặng vì mức độ phụ thuộc ECMO (máy giúp oxy hóa máu ngoài cơ thể) còn cao, đang giảm dần các thông số. Phổi bị nhiễm trùng với chủng vi khuẩn rất khó điều trị.

Bệnh viện Chợ Rẫy đang chữa trị cho bệnh nhân 91, phi công người Anh. Ảnh: Bệnh viện.
Bệnh viện Chợ Rẫy đang chữa trị cho bệnh nhân 91, phi công người Anh. Ảnh: Bệnh viện.

Tại buổi hội chẩn ngày 29/5, PGS - TS Nguyễn Trường Sơn đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy tập trung điều trị nhiễm trùng phổi; thay thế thuốc điều trị chống nấm cho bệnh nhân; quan tâm điều trị đến chức năng gan, thận… Bệnh viện tăng cường dinh dưỡng cho bệnh nhân để cải thiện cơ hoành và tình trạng liệt cơ, theo báo Thanh Niên.

Ngoài ra, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục tìm deo dõi tình trạng người bệnh, tìm kiếm nguồn cho phổi phù hợp, chuẩn bị phương án ghép phổi khi điều kiện sức khỏe cho phép thực hiện.

Bệnh nhân phi công người Anh, là ca Covid-19 nặng nhất ở Việt Nam. Bệnh nhân mắc hội chứng "bão cytokine", tức hệ miễn dịch phản ứng thái quá giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ.

Sau 65 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM, bệnh nhân âm tính 7 lần liên tiếp, chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 22/5 để tiếp tục điều trị.

Xem thêm:

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Bệnh nhân phi công có thể xoay đầu, phổi hoạt động 40%