Bệnh nhân phi công người Anh ngưng thở máy hoàn toàn, không cần ghép phổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiểu ban điều trị, Bộ Y tế chiều 13/6 thông báo, bệnh nhân phi công người Anh đã chính thức ngưng thở máy, tự thở hoàn toàn qua ống mở khí quản, ngưng 1 loại kháng sinh

Cụ thể bệnh nhân đã ngưng được thở máy, tự thở với oxy 3 lít/phút qua ống mở khí quản, sức cơ hô hấp có cải thiện, ho mạnh hơn, tự thở được trong 24 giờ.

Bệnh nhân cũng đã ngưng 1 loại kháng sinh và hiện chỉ phải dùng 1 loại thay vì trước đó phải dùng kháng sinh kết hợp. Bệnh nhân hiện vẫn sử dụng kháng đông dự phòng đường uống xarelto.

Đây là bước tiến rất quan trọng, chỉ hơn một tuần sau khi được cai thiết bị tim phổi ngoài cơ thể (ECMO), bệnh nhân đã cai được máy thở. Với bước tiến này, có thể thấy phổi bệnh nhân đã hồi phục, theo Tuổi Trẻ.

Bệnh nhân phi công người Anh cầm nước tự uống. (Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy/VTC News)

Tình trạng của bệnh nhân ghi nhận vào chiều ngày 13/6: Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, tuy nhiên sức cơ 2 chân còn yếu. Về dinh dưỡng, các bác sĩ cho ăn qua đường tiêu hoá và bệnh nhân dung nạp. Bệnh nhân ăn 1.250 ml súp xay và sữa/ngày.

Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt. Bệnh nhân tiếp tục được tập vật lý trị liệu ngày 2 lần. Điều chỉnh bù nước điện giải và săn sóc vết loét vùng cụt. Đến thời điểm hiện tại, mạch của bệnh nhân là 105 lần/phút; huyết áp: 130/70 mmHg; T 37oC, SpO2: 98%.

Việt Nam

Bệnh nhân phi công người Anh ngưng thở máy hoàn toàn, không cần ghép phổi