Bệnh nhân số 17 đã lọt qua hệ thống kiểm dịch tại sân bay Nội Bài như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam, Nguyễn Hồng Nhung đã khai báo không trung thực khi nhập cảnh tại sân bay Nội Bài khi trở về từ Italia khiến sân bay bỏ lọt bệnh nhân.

Theo Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), bác sỹ Khổng Minh Tuấn cho biết Nguyễn Hồng Nhung đã được yêu cầu khai báo thông tin y tế tại sân bay Nội Bài vào rạng sáng 2/3. Tuy vậy, hành khách này đã khai báo không trung thực dẫn đến việc bỏ lọt cô, theo thông tin từ Zing.vn.

Bác sỹ Tuấn cho biết: "Khi hành khách khai xong, chúng tôi có phỏng vấn, điều tra thêm nhưng người này vẫn khẳng định chỉ đi từ Anh chứ không qua các nước khác".

Theo ông Tuấn, việc kiểm tra hộ chiếu của hành khách là do An ninh tại cửa khẩu Nội Bài thực hiện, CDC Hà Nội có trách nhiệm kiểm tra tờ khai y tế của hành khách.

"Qua kiểm tra hộ chiếu cũng không phát hiện dấu vết hành khách từng đến Italy, nếu phát hiện được chắc chắn chúng tôi sẽ yêu cầu cách ly ngay từ sân bay".

"Nhiều trường hợp đến công an cũng không phát hiện được, vậy nên điều quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác, trung thực của bản thân người khai báo". ông Tuấn cho biết thêm.

Nhằm ngăn chặn virus Corona, sân bay Nội Bài có 3 đơn vị cùng kiểm tra hành khách nhập cảnh gồm đơn vị kiểm dịch y tế quốc tế thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, đơn vị An ninh sân bay và An ninh cửa khẩu thuộc Bộ Công an.

Ngày 8/3, Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn yêu cầu các sân bay bên cạnh đảm bảo an ninh phải tham gia giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế, đảm bảo không để lọt, bỏ sót hành khách nhập cảnh vào Việt Nam mà không thực hiện thủ tục khai báo y tế, theo thông tin từ Zing.vn.

Bệnh nhân số 17 Nguyễn Hồng Nhung là một nữ quản lý khách sạn ở Trúc Bạch, thời gian vừa qua đã đi du lịch qua Anh, Ý, Pháp và đã không khai báo y tế khi nhập cảnh tại sân bay Nội Bài vào ngày 2/3.

Nguyễn Hồng Nhung hiện đã hết sốt, được cách ly và điều trị tại phòng áp lực âm Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương, sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19 hôm 6/3.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, đến cuối ngày 8/3, Việt Nam có 30 ca nhiễm, trong đó 16 đã chữa khỏi. Như vậy, trong vòng 48 giờ, Việt Nam đã có thêm 14 ca mới, trong đó 13 ca liên quan đến bệnh nhân thứ 17 Nguyễn Hồng Nhung.

Minh Dũng

Việt Nam

Bệnh nhân số 17 đã lọt qua hệ thống kiểm dịch tại sân bay Nội Bài như thế nào?