Bệnh viện Mắt TP.HCM gây thiệt hại 14,2 tỉ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an đã xác định nhiều sai phạm trong gói thầu "Mua sắm Thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu" của các lãnh đạo Bệnh viện mắt TP. HCM, gây thiệt hại ên tới 14,2 tỉ đồng.

Ngày 19/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an đã xác định nhiều sai phạm Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng đối với các lãnh đạo Bệnh viện mắt TP. HCM, gồm:

- Ông Nguyễn Minh Khải - nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt TP. HCM

- Bà Võ Thị Chinh Nga - Phó giám đốc Bệnh viện Mắt

- Ông Phí Duy Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Mắt

- Ông Nguyễn Quốc Toản - nguyên Trưởng Khoa phẫu thuật, gây mê hồi sức

Lực lượng chức năng cho biết, năm 2018, Bệnh viện Mắt TP. HCM thực hiện gói thầu Mua sắm Thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu để phục vụ điều trị, khám chữa bệnh.

Cụ thể, bệnh viện mục tiêu mua hơn 53.000 thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu các loại với tổng vốn đầu tư 184 tỉ đồng, nguồn vốn từ nguồn thu viện phí, từ Quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và các nguồn thu khác.

Tuy nhiên, một số lãnh đạo bệnh viện đã làm trái quy định trong việc đấu thầu, gạt loại thủy tinh thể nhân tạo có giá dự thầu thấp nhất, để mua loại có giá dự thầu cao nhưng chất lượng tương đương.

Các loại thủy tinh thể nhân tạo này gồm: CT Asphina 509M - giá 3,1 triệu đồng/cái; CT Asphina 509MP - giá 3,6 triệu đồng/cái; CT Lucia 601PY - giá 3,4 triệu đồng/cái; CT Lucia 201P - giá 2,95 triệu đồng/cái.

Theo điều tra của phòng C01, ông Khải biết các mặt hàng tham gia dự thầu của các nhà thầu Công ty Codupha, Công ty Tâm Hợp, Công ty Hào Tín trong các phần thầu cùng tương đương đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của hồ sơ mời thầu.

Tuy nhiên, ông Khải đã yêu cầu nhân viên dưới quyền sử dụng các tiêu chí không được quy định trong hồ sơ mời thầu để đánh giá "không đạt" yêu cầu kỹ thuật đối với mặt hàng dự thầu của Công ty Codupha trái luật. Các bị can còn có nhiều hành vi sai phạm khác để hai công ty khác trúng thầu.

Theo cơ quan điều tra, sai phạm của nhóm lãnh đạo bệnh viện đã khiến Bảo hiểm y tế và người bệnh phải chi trả thêm phần chênh lệch cao hơn khi sử dụng dịch vụ này.

Trong đó, quỹ bảo hiểm y tế thiệt hại hơn 5 tỷ đồng, bệnh nhân có bảo hiểm y tế thiệt hại hơn 7 tỉ đồng, bệnh nhân không có bảo hiểm thiệt hại gần 2 tỉ đồng.

Tổng thiệt hại 14,2 tỉ đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng ra thông báo tìm các cá nhân là người bị hại, liên hệ với phòng 4 C01 (địa chỉ tại 47 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Việt Nam Xã hội

Bệnh viện Mắt TP.HCM gây thiệt hại 14,2 tỉ đồng