'Bị cáo Thiên Hà không theo phương pháp của Pháp Luân Công'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cả cơ quan điều tra và bị cáo Phạm Thị Thiên Hà trong vụ án giết người giấu xác bê tông đều khẳng định không liên quan đến Pháp Luân Công.

Ngày 26/6, TAND tỉnh Bình Dương tiếp tục xét xử ngày thứ 2 phiên tòa sơ thẩm 4 phụ nữ trong vụ án thi thể đổ bê tông.

Bị cáo Thiên Hà đi theo phương pháp riêng, không liên quan đến Pháp Luân Công

Ngày 25/6, TAND tỉnh Bình Dương bước vào ngày đầu xét xử vụ án “thi thể trong bê tông” xảy ra vào tháng 5/2019. Đây là vụ án được truyền thông trong nước đưa tin rầm rộ trong năm 2019, nhưng còn nhiều nghi vấn bị bỏ ngỏ.

Khác với một số báo chí nói những người này tu luyện Pháp Luân Công, trong ngày đầu xét xử, Phạm Thị Thiên Hà cho biết, nhóm có phương pháp tu luyện riêng dựa trên truyện cổ Trung Hoa, Phong Thần Diễn Nghĩa và một số môn khác. Hà khẳng định rằng họ không luyện Pháp Luân Công khi chuyển sang môn mới tu luyện ẩn dật.

Ngoài ra, kết luận của cơ quan điều tra trước đó khẳng định rõ rằng: "Về phương pháp tu luyện, bị can Hà không theo phương pháp của Pháp Luân Công mà nghiên cứu thêm các tài liệu về các tôn giáo, truyện cổ Trung Hoa đề ra phương pháp tu luyện khổ hạnh".

Kết luận điều tra Phạm Thiên Hà không liên quan đến Pháp Luân Công.
Kết luận điều tra Phạm Thiên Hà không liên quan đến Pháp Luân Công.

Cáo trạng nêu, các bị cáo bị truy tố theo khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự về tội giết người. Theo đó, khung hình phạt cho tội danh này là "phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình" do có các tình tiết "giết từ hai người trở lên" và "có tính chất côn đồ".

Ngoài bị cáo Phạm Thị Thiên Hà tự yêu cầu luật sư, 3 bị cáo còn lại đã được chỉ định luật sư.

4 bị cáo của vụ án gồm:

  • Phạm Thị Thiên Hà (sinh năm 1988, thường trú tại Q.Tân Phú, TP. HCM) bị truy tố về tội ''giết người'';
  • Trịnh Thị Hồng Hoa (sinh năm 1953, mẹ của Hà, thường trú tại Q.Tân Phú, TP. HCM) và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (sinh năm 1979, ngụ tại TP. HCM) bị truy tố về 2 tội "giết người" và "không tố giác tội phạm".
  • Lê Ngọc Phương Thảo (sinh năm 1990, quê Tiền Giang) bị truy tố về 2 tội "giết người" và "che dấu tội phạm"

Theo cáo trạng, 2 nạn nhân là Trần Đức Linh (sinh năm 1969, quê Nghệ An) và Trần Trí Thành (sinh năm 1992, ngụ TP. HCM) đã bị 4 bị can trên “giết hại và bỏ vào thùng đổ bê tông”.

Hình khối bê tông chứa thi thể người ở Bình Dương. (Ảnh từ clip)
Hình khối bê tông chứa thi thể người ở Bình Dương. (Ảnh từ clip)

Diễn biến vụ án

  • Chiều tối ngày 15/5/2019, ông Huân dọn đến ngôi nhà cấp 4 mới mua (ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) thì thấy một thùng nhựa đổ bê tông bất thường. Đem đi đập bỏ thì phát hiện thi thể người bên trong nên trình báo cho cơ quan công an.
  • Tối 15/5, lực lượng chức năng tiến hành phá khối bê tông hoàn toàn thì lộ ra bên trong là thi thể kèm theo mùi hôi thối.
  • Sáng ngày 16/5 sau khi kiểm tra khối hình trụ thì phát hiện thêm một xác chết nữa.
  • Khoảng 10h -12h tối 17/5, báo chí đồng loạt đăng tin truy tìm 2 người phụ nữ liên quan tới vụ bê tông.
  • Chỉ khoảng 2 tiếng sau, tức là 0h30 sáng 18/5, nhóm phụ nữ đã bị bắt tại khách sạn Tiamo Phú Thịnh , TX Thủ Dầu Một, Bình Dương (cách nơi xảy ra vụ án 50 km).
  • Ngay trưa 18/5, đã có lời khai ban đầu của nghi phạm khai giết người do mâu thuẫn trong sinh hoạt.

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

'Bị cáo Thiên Hà không theo phương pháp của Pháp Luân Công'