Bị móp vỏ, máy bay Vietnam Airlines vẫn bay từ TP.HCM đi Phú Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Máy bay của Vietnam Airlines bị hư hỏng phần thân vỏ nhưng nhân viên kỹ thuật đã không phát hiện được, vẫn cho chuyến bay cất cánh từ TP. HCM đi Phú Quốc. Cục Hàng không Việt Nam xác định đây là sự cố uy hiếp an toàn cao.

Sự cố hư hỏng thân vỏ máy bay xảy ra với chuyến bay số hiệu VN1823 (dòng máy bay Airbus A321) của hãng hàng không Vietnam Airlines bay hành trình từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) đi Phú Quốc hôm 17/4.

Sau khi máy bay hạ cánh an toàn và lăn vào vị trí sân đỗ tại sân bay Phú Quốc, nhân viên kỹ thuật đã phát hiện một số vết lõm tại phần sau thân máy bay với kích thước vượt quá giới hạn cho phép theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Báo cáo Bộ Giao thông vận tải về sự cố, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã lập tổ điều tra, xác minh nguyên nhân.

Theo Cục Hàng không, đây là sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C).

Cụ thể: vị trí khung sườn, thanh chống bên trái máy bay có vết lõm dài 67 cm, rộng 50 cm, sâu 1 cm; vị trí cửa tiếp cận, thanh chống bên phải có vết lõm dài 64 cm, rộng 54 cm, sâu 1,1 cm; vỏ miệng hút khí động cơ phụ bị một số vết rạn tại phần góc.

Đánh giá sơ bộ: hỏng hóc vượt giới hạn cho phép theo tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng của nhà sản xuất máy bay Airbus. Do vậy, máy bay tạm thời dừng bay để đánh giá, sửa chữa khắc phục hỏng hóc.

Sau khi nhận được thông tin sự cố, Cục Hàng không, Cảng vụ hàng không miền Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất và Phú Quốc đã đánh giá sơ bộ hỏng hóc, tiến hành trích xuất dữ liệu camera an ninh, hồ sơ của các nhân viên liên quan để điều tra.

Cục Hàng không cho hay, quá trình xác minh ban đầu cho thấy, trước khi thực hiện chuyến bay VN1823 ngày 17/4, máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A603 bảo dưỡng tại khu vực đuôi máy bay với sự hỗ trợ của xe nâng (platform) vào đêm 16/4 tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhân viên vận hành khi rút xe nâng ra khỏi vị trí bảo dưỡng đã thực hiện không đúng quy trình dẫn đến tấm chắn an toàn trên sàn xe va chạm và gây ra các vết lõm trên vỏ máy bay.

Dù vậy, nhân viên kỹ thuật và cơ trưởng thực hiện kiểm tra trước chuyến bay đều không phát hiện ra hỏng hóc này cho đến khi kiểm tra sau chuyến bay tại sân bay Phú Quốc.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, nhân viên kỹ thuật kiểm tra máy bay đã bị thu chứng chỉ và đang trong quá trình xử lý kỷ luật.

Nhật Phong

Việt Nam Xã hội

Bị móp vỏ, máy bay Vietnam Airlines vẫn bay từ TP.HCM đi Phú Quốc