Bí thư Nguyễn Văn Nên: Tiêm đủ 2 mũi vaccine cũng không được lơ là, chủ quan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên, vaccine Covid-19 chỉ giảm lây, giảm nhiễm, giảm nặng, giảm tử vong. Do vậy, người dân dù tiêm đủ 2 mũi cũng không được lơ là, chủ quan.

Tại một buổi họp của Ủy ban MTTQ TP. HCM ngày 17/11, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên đã chia sẻ về sơ kết công tác phòng chống dịch Covid-19 của thành phố. Ông Nên cho hay, sau quãng thời gian dài chống dịch, thành phố đã chịu đựng nhiều tổn thất, mất mát, đau thương.

Theo ông Nên, hiện thành phố đang thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, cố gắng hết sức để từng bước phục hồi, phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân. Cùng một lúc thành phố phải thực hiện mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho người dân và phục hồi phát triển kinh tế. Để không xảy ra những biến cố như trước đây, chúng ta phải theo dõi đầy đủ các chủ trương của thành phố, những hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, địa phương để các cấp vận động từng người dân, từng tổ chức phải hiểu đúng và làm đúng.

Ông Nên cho biết, hiện F0 đang gia tăng trở lại. Tuy nhiên, một số nơi có biểu hiện lơ là, chủ quan do nhiều người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Bởi vậy, các đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân không được chủ quan và vẫn cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch khác, đặc biệt là tuân thủ nguyên tắc 5K.

"Sự thật là thời gian qua, có người đã tiêm 2 mũi vaccine vẫ mắc, chuyển nặng và tử vong. Vaccine ngừa Covid-19 chỉ giúp chúng ta giảm nhiễm từ người khác và giảm lây cho người khác. Còn giảm bao nhiêu thì tùy theo sức đề kháng của mỗi người, giảm bệnh nặng và giảm tử vong, và cũng đã có trường hợp tử vong khi đã tiêm 2 mũi vaccine", ông Nên nhấn mạnh.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 3 sáng ngày 11/11, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Dương Anh Đức cho biết, tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường. Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 vẫn mắc bệnh và tử vong.

Về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, Chuyên gia cố vấn tại Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, để sản xuất một loại vaccine phải mất 4, 5 năm, có vaccine sản xuất mất đến 10 năm. Thậm chí, có những bệnh truyền nhiễm hiện nay chưa có vaccine như HIV AIDS, sốt rét.

“Về Covid-19, chưa đến 2 năm, chúng ta đã có vaccine để tiêm cho người dân trên toàn thế giới. Vaccine này có những hiệu quả trong việc phòng bệnh nhưng tùy loại vaccine, hiệu quả khác nhau. Có vaccine, nhà sản xuất báo cáo khoảng trên 90% hiệu quả, có vaccine khoảng 60-70%”, ông Phu nói thêm.

Ông Phu cho hay, những người tiêm rồi vẫn có thể bị nhiễm SARS-CoV-2 nhưng quan trọng nhất là họ không bị trở nặng, không triệu chứng và không gây quá tải cho hệ thống y tế... Vì vậy dù đã tiêm chủng đầy đủ, chúng ta vẫn phải thực hiện khuyến cáo 5K để phòng bệnh không chỉ bản thân mà người xung quanh, cộng đồng.


Bí thư Nguyễn Văn Nên: Tiêm đủ 2 mũi vaccine cũng không được lơ là, chủ quan