Bình Dương ngừng công bố rộng rãi ca nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngành y tế tỉnh Bình Dương cho rằng số ca mắc COVID-19 không đánh giá đúng tình hình thực tế; cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, giảm tỷ lệ F0 tử vong và diễn biến nặng.

Ngành y tế tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh này sẽ không thông báo công khai số ca mắc COVID-19 trên phương tiện thông tin đại chúng như thường ngày mà chuyển sang thông tin nội bộ. Các địa phương nắm số liệu cụ thể về tình hình dịch bệnh và báo cáo cho Thường trực Tỉnh; Thường trực Ban phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh để nhận được sự hướng dẫn kịp thời.

Giải thích về sự thay đổi này, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho hay, theo kết quả thống kê, số ca mắc COVID-19 trong 7 ngày qua tại tỉnh tăng hơn 80% so với 7 ngày trước. Tuy nhiên, hầu hết các F0 đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Bình quân mỗi ngày có một ca tử vong nhưng rơi vào các trường hợp người già, người có bệnh lý nền nặng và chưa tiêm vaccine.

Theo ngành y tế Bình Dương, hiện, số lượng ca mắc COVID-19 không đánh giá đúng thực tế; chỉ phù hợp để phân tích, đánh giá làm căn cứ để đưa ra các giải pháp phù hợp hơn.

Theo bác sĩ Huỳnh Minh Chín - Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Dương, hiện, ngành y tế và bộ phận phòng, chống dịch vẫn theo dõi sát các số liệu liên quan đến dịch bệnh, đặc biệt là số ca nhiễm COVID-19. Việc không công bố ca nhiễm hàng ngày là do hiện nay có nhiều người nhiễm nhưng không khai báo dẫn đến số liệu không chính xác; không đánh giá đúng tình hình thực tế của dịch bệnh; cho nên tỉnh tạm dừng công bố.

Bác sĩ Chín cũng thông tin, theo tìm hiểu, hiện tại, nhiều nước đã không còn công bố ca nhiễm COVID-19 hàng ngày.

PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội kiêm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cũng cho rằng số lượng ca nhiễm được thông báo hàng ngày không phản ánh thực chất tình hình của dịch bệnh.

Thêm vào đó, hiện nay chưa có tiêu chuẩn rõ ràng để xác định tử vong do COVID-19 gây ra dẫn đến con số này vẫn còn cao, xấp xỉ 100 ca mỗi ngày (tính trên cả nước). Có nhiều trường hợp tử vong không phải do bệnh COVID-19 trực tiếp gây ra như: Một thanh niên bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não nghiêm trọng khi tử vong lại có xét nghiệm COVID-19 dương tính; hay một ông cụ ngoài 90 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp, ngừng tim ngoại viện trước khi mất lại được lấy mẫu xét nghiệm dương tính…

Do đó, trên cơ sở thích ứng, sống chung an toàn với dịch bệnh COVID-19, ngành y tế Bình Dương sẽ thực hiện quản lý chặt nhóm nguy cơ cao; tổ chức rà soát, lập danh sách, thống kê tất cả những người thuộc nhóm nguy cơ cao; hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ cao; tình trạng bệnh nền đang được điều trị; tình trạng sức khỏe; nhu cầu hỗ trợ nhằm giảm tỷ lệ tử vong và biến chứng nặng.

Hỗ trợ điều trị F0 tại nhà

Ngành y tế tỉnh Bình Dương cũng cho biết, tỉnh sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng trong chăm sóc sức khỏe, giảm tỷ lệ F0 tử vong và diễn biến nặng; đảm bảo sẵn sàng đủ thuốc, oxy, vật tư chống dịch, vật tư xét nghiệm ở các tuyến.

Nhiều F0 điều trị tại nhà đã khỏi bệnh với tâm lý tốt. Điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà không chỉ giúp người bệnh thoải mái, yên tâm hơn khi được sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe trong căn nhà của mình, chia sẻ và giảm tải gánh nặng với ngành y tế trong việc phòng, chống dịch bệnh mà còn cho thấy việc thích ứng an toàn, kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Ngày 05/3, Bộ Y tế Việt Nam đã đề xuất với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tạm dừng thông báo số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày.

 

Theo Bộ Y tế, việc này để tránh gây tâm lý hoang mang vì số ca nhiễm chỉ là 1 trong 8 chỉ số để đánh giá tình hình cấp độ dịch mà chưa phản ánh đúng bản chất tình hình dịch bệnh.

Bộ Y tế cho hay, đến nay, dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Tất cả các tỉnh, thành đều đã chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Ngọc Anh

Việt Nam Xã hội

Bình Dương ngừng công bố rộng rãi ca nhiễm COVID-19