Bình Dương thông tin chi tiết vụ cháy quán karaoke An Phú

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Công an tỉnh Bình Dương, khi lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường vụ cháy quán karaoke An Phú, hầu hết các phòng đều khoá bên trong khiến việc tiếp cận khó khăn.

Hôm nay (8/9), nhà chức trách tỉnh Bình Dương tổ chức buổi họp báo thông tin về vụ cháy tại quán karaoke An Phú (phường An Phú, TP. Thuận An) xảy ra vào tối 6/9.

Sẽ sớm khởi tố vụ án

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương thông tin, ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng tới hiện trường. Khi tiếp cận các phòng bên trong quán, hầu hết các phòng đều khoá bên trong khiến việc tiếp cận khó khăn.

Ông Quyên cho hay: "Nếu chạy theo hướng dẫn của nhân viên vì cháy tầng 3 thì có thể cúi thấp người chạy xuống hoặc chạy lên sân thượng thì hầu hết được cứu sống. Những người ở lại tầng 3, vào nhà vệ sinh chốt cửa đều không qua khỏi".

Theo ông Quyên, khi trực tiếp kiểm tra hiện trường cũng như quan sát thực tế, quán karaoke An Phú có các lối thoát hiểm theo hai hướng lên và xuống.

Tuy nhiên, nhà chức trách sẽ kiểm tra lại quy chuẩn của quán để có thông tin cụ thể về việc thiết kế thang bộ, thang máy, lối thoát hiểm trên, lối thoát hiểm dưới...

Ông Quyên cho biết, từ kết quả khám nghiệm hiện trường sẽ đánh giá được nguyên nhân, trách nhiệm của người liên quan. Cơ quan công an sẽ sớm khởi tố vụ án theo Điều 313 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng, đây là vụ cháy nghiêm trọng. Việc chữa cháy nhanh nhưng số người thiệt mạng lớn. Dù cảnh sát chữa cháy có mặt nhưng nhiệt độ cao toả ra từ vụ cháy khiến việc tiếp cận hiện trường khó khăn.

Ông Dũng thông tin, hiện 17 thi thể đã nhận diện được, 15 thi thể còn lại đang chờ xét nghiệm ADN. Nhà chức trách tỉnh Bình Dương cho biết, danh tính những người bị nạn cũng như nguyên nhân vụ cháy sẽ được nhanh chóng làm rõ.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Điệp - Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, từ lúc nhận tin báo cháy đến lúc cảnh sát cứu hoả đến hiện trường là khoảng 5 phút. Khu vực xảy ra cháy có bán kính cách các đơn vị cứu hoả khoảng 3 km, trong khi tuyến đường nơi xảy ra cháy có lượng phương tiện vào đêm rất đông.

Do vậy, ông Điệp cho rằng thời gian 5 phút từ lúc nhận tin báo cháy đến lúc lực lượng cứu nạn tới hiện trường là bảo đảm quy định.

Theo ông Điệp, vào thời điểm phát hiện cháy, nhân viên ở tầng 2 đã chạy lên các phòng báo cháy cho khách để thoát hiểm, đồng thời dùng bình chữa cháy dập lửa nhưng do nguồn nhiệt lan nhanh nên việc dập lửa tại chỗ bất thành.

Nguyên nhân vụ cháy có thể là do chập điện

Đại tá Nguyễn Thanh Điệp cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến hậu quả đáng tiếc là việc phát hiện cháy tại cơ sở khá chậm. Bên cạnh đó, ý thức của một số nạn nhân vào thời điểm cháy là chưa cao.

Theo lời khai của nhân chứng, khi nhân viên báo cháy, một số khách còn chủ quan quay lại phòng hát, thậm chí kéo tay nhân viên vào trong rồi chốt khoá trong, do đó khi cháy lớn đã không kịp thoát.

Theo Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, trong vụ cháy đã có 32 người chết, 17 người bị thương (15 người bị thương nhẹ đã xuất viện, 2 người bị thương nặng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương).

Về nguyên nhân vụ cháy, Công an tỉnh Bình Dương đang tiếp tục điều tra, khám nghiệm hiện trường. Theo lời khai ban đầu của những người thoát khỏi đám cháy và theo nhận định của cảnh sát cứu hoả trong quá trình tiếp cận hiện trường chữa cháy, cứu nạn thì nguyên nhân vụ cháy có nhiều khả năng là do chập điện trong phòng karaoke.

Về giấy phép hoạt động của quán karaoke An Phú

Ông Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch UBND TP. Thuận An cho biết, quán karaoke An Phú là hộ kinh doanh cá thể, do ông Lê Anh Xuân (42 tuổi, ngụ tại TP. Thủ Đức, TP. HCM) làm chủ.

Quán có tổng diện tích sàn là 1.500 m2, xây dựng bê tông cốt thép, được thiết kế 3 tầng với 29 phòng hát.

Quán karaoke hoạt động từ năm 2016 đến nay và có đăng ký chứng nhận hộ kinh doanh; đủ điều kiện về an ninh trật tự; chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy; giấy phép kinh doanh karaoke; biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở vào năm 2019, 2021, 2022.

Trong tin tức cập nhật về vụ cháy quán karaoke An Phú, NTD Việt Nam đã đưa thông tin vụ cháy có 33 người chết, dẫn thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, trong buổi họp báo ngày 8/9, Sở Y tế Bình Dương cho biết, số người chết trong vụ cháy là 32 người. NTD Việt Nam cập nhật lại thông tin lúc 16h25 ngày 8/9.

Việt Hưng - Mạnh Hùng (tổng hợp)

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Bình Dương thông tin chi tiết vụ cháy quán karaoke An Phú