Bộ Công an: ‘Còn rất nhiều đối tượng liên quan đến vụ Việt Á’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam Lê Quốc Hùng cho biết, đã có 19 người liên quan đến vụ Công ty Việt Á bị khởi tố và đang tiếp tục mở rộng vụ án do xét thấy đối tượng liên quan còn rất nhiều.

Ngày 18/1, tại phiên họp thứ 7 Thường vụ Quốc hội Việt Nam, ông Dương Thanh Bình - Trưởng ban Dân nguyện cho biết, cử tri nhiều địa phương rất bức xúc trước vụ việc Công ty Việt Á đã nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện và CDC một số tỉnh, thành phố nhằm thu lợi nhuận bất chính.

"Đây là hành vi vi phạm pháp luật có tính chất đặc biệt nghiêm trọng", ông Bình nói.

Theo ông Bình, cử tri và nhân dân đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng quyết liệt trong việc điều tra, kết luận sớm, xử lý nghiêm vụ việc và thông tin công khai, rộng rãi cho cử tri.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, trong tháng 12/2021, lực lượng công an đã tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm như phá chuyên án liên quan đến việc đưa và nhận hối lộ đối với Công ty Việt Á xảy ra ở một số địa phương liên quan.

Theo ông Hùng, hiện nay, lực lượng công an đã khởi tố 19 đối tượng ở Hải Dương, Bình Dương và Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ. Các đối tượng này bị khởi tố với các tội danh như: Đưa và nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, xét thấy các đối tượng liên quan đến vụ án này rất nhiều nên đơn vị đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

"Xét thấy các đối tượng liên quan đến vụ án này rất nhiều nên chúng tôi đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Làm đến đâu sẽ công bố công khai đến đó để trấn an dư luận và điều chỉnh các quy định kịp thời liên quan đến mua bán, đấu thầu thiết bị y tế, sinh phẩm chống dịch", ông Hùng nói.

Cùng nêu ý kiến tại phiên họp, Phó viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến cũng cho biết, cơ quan này đang phối hợp với cơ quan điều tra để mở rộng và xử lý nhanh vụ việc nổi cộm, dư luận quan tâm, đặc biệt là vụ Công ty Việt Á.

"Vụ án này đang trong tiến trình mở rộng điều tra vụ án với tinh thần quyết liệt không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Chúng tôi đang phối hợp, tới đây xác định rõ 2 hành vi là gian lận trong đấu thầu và đưa nhận hối lộ", ông Nguyễn Huy Tiến cho hay.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về đấu thầu, nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19 xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, CDC Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan.

Các bị can gồm Phan Quốc Việt, Phạm Duy Tuyến - Giám đốc CDC Hải Dương và 5 người khác bị khởi tố tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Sau đó, C03 cũng đã ra quyết định khởi tố bổ sung bị can đối với Phan Quốc Việt, Vũ Đình Hiệp về tội "Đưa hối lộ"; Phạm Duy Tuyến về tội "Nhận hối lộ". Ngoài ra, C03 đã khởi tố 12 bị can liên quan khác.

Về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ", C03 đã ra quyết định khởi tố bị can đối với: Nguyễn Minh Tuấn - nguyên Vụ trưởng Vụ trang thiết bị và công trình y tế thuộc Bộ Y tế; Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế; Trịnh Thanh Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" có các bị can: Nguyễn Văn Định - Giám đốc CDC Nghệ An; Nguyễn Thị Hồng Thắm - Kế Toán trưởng CDC Nghệ An; Nguyễn Thành Danh - Giám đốc CDC Bình Dương; Trần Thanh Phong - Phó Phòng Tài chính Kế toán CDC Bình Dương; Lê Thị Hồng Xuyên - nguyên phụ trách Phòng Thí nghiệm CDC Bình Dương; Tiêu Quốc Cường - kế toán trưởng, phó phòng tài chính Sở Y tế Bình Dương; Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Công ty VNDAT; Nguyễn Thị Thúy - nhân viên kinh doanh Công ty VNDAT và Lê Trung Nguyên - Giám đốc Vùng Công ty Việt Á.

Việt Nam Xã hội

Bộ Công an: ‘Còn rất nhiều đối tượng liên quan đến vụ Việt Á’