Bộ Công an triển khai hệ thống khai báo COVID-19, lấy mã QR dùng trong 3 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân có thể khai báo y tế trên hệ thống khai báo di chuyển nội địa của Bộ Công an để lấy mã QR dùng trong 3 ngày, góp phần giải quyết ùn tắc tại các chốt kiểm dịch COVID-19

Ngày 5/8, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, Bộ Công an đưa vào thí điểm việc sử dụng ứng dụng khai báo y tế, quản lý di biến động công dân vùng dịch và quản lý tiêm vaccine phòng COVID-19 trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Theo đó, công dân có thể dùng điện thoại di động hoặc máy tính có kết nối internet để kê khai thông tin cá nhân trên website suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Thông tin sẽ được kiểm tra và đối chiếu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi khai báo xong, công dân sẽ có một mã QR Code để di chuyển qua các chốt kiểm dịch. Mã này dùng được trong 72 giờ (3 ngày), từ khi khai báo.

Chụp màn hình: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn
Chụp màn hình: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn

So với phần mềm khai báo y tế hiện nay, hệ thống này có khác biệt là sẽ được chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên hiển thị đầy đủ hơn thông tin cá nhân. "Công dân khai báo về tình trạng sức khoẻ, lịch trình di chuyển trên hệ thống thì lập tức chính quyền địa phương nơi người đó thường trú, tạm trú sẽ nắm được thông tin", đại diện C06 cho hay.

Theo C06, Việc khai báo trên hệ thống sẽ giải quyết ùn tắc tại các chốt kiểm dịch. Hệ thống cũng sẽ hỗ trợ truy vết di chuyển của các trường hợp có liên quan (F0, F1, F2…) khi có yêu cầu, để đưa ra lịch trình chính xác, giảm bớt thời gian và tiết kiệm chi phí. Căn cứ nơi lưu trú, tạm trú, thường trú, nơi đi và nơi đến khi kê khai, thông tin của công dân sẽ được gửi về các phường, xã thông qua hệ thống Cơ sở dữ liệu dân cư để công an địa phương quản lý và theo dõi.

Trong trường hợp người dân không có thiết bị kết nối internet, cảnh sát sẽ đặt bản khai giấy ở các chốt. Sau khi người dân kê khai, cán bộ làm nhiệm vụ sẽ nhập dữ liệu này lên hệ thống để quản lý thông suốt.

Hiện, Bộ Công an đã đưa vào triển khai thí điểm ứng dụng này tại Hà Nội và Quảng Ninh. Thời gian tới, C06 sẽ hướng tới áp dụng đồng bộ trên cả nước.


Bộ Công an triển khai hệ thống khai báo COVID-19, lấy mã QR dùng trong 3 ngày