Bộ GD-ĐT công bố giảm tải chương trình dạy học cấp THCS và THPT năm học 2021-2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 17/9, Bộ Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) Việt Nam vừa ban hành công văn hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS và THPT năm học 2021-2022, trong đó có điều chỉnh nội dung các môn học nhằm ứng phó với tình hình dịch COVID-19.

Công văn hướng dẫn trên được thực hiện theo nguyên tắc: Giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học, không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung học tập nâng cao, trùng lặp giữa các môn học, các nội dung đã quá cũ so với kiến thức khoa học hiện đại.

Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng (đối với lớp học từ lớp 7 đến lớp 12 đang học chương trình giáo dục phổ thông 2006) và đảm bảo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực đối với lớp 6 đang học chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trong hướng dẫn thực hiện chương trình nêu rõ nội dung giáo viên cần làm, cũng như hướng dẫn học sinh thực hiện như: học sinh tự học, học sinh tự đọc, học sinh tự thực hiện…

Nội dung dạy học được điều chỉnh bảo đảm tính phù hợp trong điều kiện giãn cách, người học phải thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua giảng dạy trực tuyến và dạy học trên truyền hình của giáo viên, ứng phó diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Trong đó, ưu tiên thực hiện nội dung kiến thức cơ bản, cốt lõi, làm cơ sở để tiếp tục bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh sau khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Theo Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), mặc dù theo hướng dẫn có nhiều nội dung được giảm bớt hoặc chuyển sang cho học sinh tự đọc, tự học, nhưng không giảm bớt yêu cầu cần đạt của mỗi môn học.

Vì các nhà trường vẫn phải đảm bảo dạy học nội dung cốt lõi, cùng với đó chủ động áp dụng các hình thức dạy học linh hoạt như tổ chức dự án học tập, dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo chủ đề. Khi học sinh trở lại trường, có thể tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh trải nghiệm, thực hành, vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn trong các dự án học tập, nghiên cứu.

Việc điều chỉnh trên nhằm giải quyết khó khăn trước mắt cho các nhà trường khi phải ứng biến với dịch bệnh, nhưng đây cũng là cơ hội để các trường triển khai kế hoạch dạy học linh hoạt và áp dụng những hình thức dạy học tích cực, phù hợp với mục tiêu đổi mới giáo dục.

Theo công văn hướng dẫn này, các nội dung được ghi chú không dạy, hoặc học sinh tự học, tự làm, tự thực hiện, nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm sẽ không kiểm tra, đánh giá.

Việt Nam Giáo dục

Bộ GD-ĐT công bố giảm tải chương trình dạy học cấp THCS và THPT năm học 2021-2022