Bộ GTVT không đồng ý nhập 37 toa tàu cũ '40 năm tuổi' của Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc nhập 37 toa tàu sản xuất từ năm 1979-1982 từ Nhật Bản về sử dụng, Bộ GTVT cho rằng không đảm bảo quy định của pháp luật.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 6/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời báo chí về đề xuất nhập 37 toa xe tàu hỏa cũ từ Nhật Bản về sử dụng của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). 37 toa tàu này được sản xuất trong giai đoạn 1979-1982, chạy dầu diesel.

Ông Đông cho biết, sau khi nhận văn bản của Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đã lấy ý kiến của các bộ, ngành, trong vài ngày nữa, Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ.

Về quan điểm của Bộ GTVT, ông Đông cho hay, Bộ đã xem xét việc doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19 nhưng phải căn cứ theo quy định của pháp luật. Luật Đường Sắt Việt Nam quy định phải đăng kiểm phương tiện, khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn, định kỳ đăng kiểm đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Dẫn Nghị định 65 của Chính phủ, ông Đông cho biết, đối với phương tiện đường sắt, thì thời hạn sử dụng phải dưới 10 năm đối với toa xe và đầu máy chở khách, nếu để chở hàng là dưới 15 năm.

Theo đó, việc nhập khẩu những toa xe sản xuất giai đoạn 1979-1982 của Nhật Bản là không đáp ứng yêu cầu quy định của pháp luật.

Ngoài ra, khổ đường sắt của Nhật Bản cũng không phù hợp với khổ đường sắt hiện tại của Việt Nam. Khổ đường sắt của Nhật Bản là 1.068m, còn của Việt Nam là 1m. Như thế, khi nhập về sẽ phải điều chỉnh, đăng kiểm lại. Chi phí này mất khoảng 140 tỷ đồng theo báo cáo của VNR, chưa kể chi phí nhập khẩu, bến bãi, vận chuyển.

Trong khi đó, Việt Nam có cơ sở đóng toa xe ở Hà Nội, Bình Dương nên cũng phải tính toán phát triển công nghiệp đường sắt trong nước.

“Với 3 nội dung nêu trên, quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận với việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ”, ông Đông nói.

Trước đó, như NTDVN đưa tin, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản được sản xuất trong giai đoạn 1979-1982, đã qua sử dụng.

Đây là các toa xe tự hành diesel DMU loại Kiha 40 và Kiha 48 của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) – đối tác của VNR – ngừng khai thác để chuyển sang dòng xe sử dụng công nghệ mới hơn.

VNR cho hay, các toa xe có trang bị ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, vận hành với tốc độ tối đa 95km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.068mm của Nhật Bản. Các toa xe có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn xe với quy mô tùy theo nhu cầu sử dụng.

Hiện, VNR đang sử dụng toa xe truyền thống với đoàn tàu gồm một đầu máy kéo hoặc đẩy toa xe. Việc thành lập, dồn dịch đoàn tàu do vậy thường mất thời gian, tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến năng lực khai thác vốn đã khá hạn chế tại các khu ga.

Theo VNR, chi phí nhập các toa xe của Nhật Bản và sửa chữa để phù hợp với khổ ray của Việt Nam thấp hơn nhiều so với chi phí đóng mới hoặc mua toa xe cũ của nước khác; đồng thời, có thể học hỏi được công nghệ sản xuất toa xe tự hành kéo đẩy của Nhật Bản.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Bộ GTVT không đồng ý nhập 37 toa tàu cũ '40 năm tuổi' của Nhật Bản