Bỏ mọi xét duyệt với công dân Việt Nam về nước, chỉ cần tuân thủ quy định y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ nay, công dân Việt Nam ở nước ngoài có thể về nước bằng các loại hình khác nhau, các hình thức vận chuyển (thường lệ, không thường lệ) mà không cần bất kể xét duyệt nhân sự nào, chỉ cần tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có công văn đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam về việc thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chủ động phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan nhanh chóng cấp phép cho hãng hàng không (không phân biệt trong hay ngoài nước) chở công dân Việt Nam về nước, nhất là từ các khu vực hiện vẫn còn nhiều công dân Việt Nam đang “mắc kẹt”.

Trước đó, Cục Hàng không đã đề xuất Bộ GTVT cho phép thực hiện ngay việc “thông báo và cấp phép bay cho các hãng hàng không chở công dân Việt Nam về nước trên chuyến bay thường lệ, không thường lệ mà không yêu cầu bất kỳ văn bản xét duyệt nhân sự”. “Những yêu cầu về kiểm soát y tế vẫn tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế nêu tại công văn số 10688 ngày 16/12/2021”.

Cục Hàng không cũng kiến nghị dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế về nhập cảnh đối với công dân Việt Nam, không giới hạn loại hình (hàng không, hàng hải…), hình thức vận chuyển (thường lệ, không thường lệ).

Theo Bộ Ngoại giao, hiện còn khá nhiều công dân Việt Nam mắc kẹt tại nước ngoài, đặc biệt tại khu vực Trung Đông – châu Phi. Theo số liệu thống kê, có khoảng hơn 600 người Việt đang không thể về nước.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Bỏ mọi xét duyệt với công dân Việt Nam về nước, chỉ cần tuân thủ quy định y tế