Bộ Ngoại giao Việt Nam nói gì về bầu cử Tổng thống Mỹ 2020?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đưa ra ý kiến về việc kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng đến quan hệ Việt Nam - Mỹ như thế nào trong thời gian tới.

Cuộc đua vào Nhà Trắng giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden đang được cả thế giới dõi theo. Đến nay, ba ngày sau Ngày bầu cử 3/11, vẫn chưa có kết quả người chiến thắng. Hiện đang đó những thông tin cáo buộc Đảng Dân chủ gian lận trong bầu cử.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 5/11, phóng viên đề nghị đánh giá về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng đến quan hệ Việt Nam - Mỹ như thế nào trong thời gian tới, theo báo Người lao động.

"Trước hết, xin khẳng định bầu cử Tổng thống Mỹ là công việc nội bộ của nước Mỹ và chỉ nhân dân Mỹ mới có quyền quyết định", Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Dương Hoài Nam nói.

Ông Dương Hoài Nam cho biết sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Mỹ đã có những bước tiến dài với sự phát triển toàn diện, thực chất và ngày càng đi vào chiều sâu, tạo nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục thúc đẩy, mở rộng quan hệ, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

"Chúng tôi tin tưởng rằng Tổng thống Mỹ nào cũng sẽ ủng hộ tiến trình này"- Phó phát ngôn bày tỏ.

Ông Nam cho biết, Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trên cơ sở tôn trọng trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, cùng có lợi. Việt Nam mong Mỹ tiếp tục mở rộng, củng cố và đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất, hiệu quả, bền vững.

Phó Phát ngôn Dương Hoài Nam nói thêm: "Việt Nam hoan nghênh vai trò cũng như sáng kiến của Mỹ góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực, trong đó có ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, hài hòa với các cơ chế hợp tác khu vực và phù hợp với luật pháp quốc tế".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp hôm 30/10. (Ảnh: STR / Vietnam News Agency / AFP)

Về quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ, mới đây vào ngày 29-30/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có chuyến thăm Việt Nam, được báo giới đánh giá là "bất ngờ".

Theo thông báo của bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Pompeo đến Việt Nam theo lời mời của bộ trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh "nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ". Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết ngoại trưởng Pompeo đến Hà Nội để "tái khẳng định sự vững chắc của Quan hệ Toàn diện Mỹ - Việt Nam và cam kết chung của hai nước về một vùng thịnh thượng và hòa bình".

Việt Nam Chính trị

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói gì về bầu cử Tổng thống Mỹ 2020?