Bộ Ngoại giao Việt Nam nói gì về thông tin bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt ở Pháp?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại cuộc họp báo chiều 19/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, hiện chưa có thông tin về việc nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa bị bắt ở Pháp.

Truyền thông Việt Nam cho biết, trước đó, trên một số báo chí nước ngoài có đăng tải thông tin cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa (người đã bị khởi tố điều tra, đang bị truy nã vì đã ra nước ngoài, không có tại nơi cư trú) bị bắt tại Pháp, và khả năng bà Thoa bị dẫn độ về nước khi Việt Nam và Pháp có Hiệp định về tương trợ tư pháp.

Trả lời về vấn đề trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói: "Tôi không có thông tin về bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt giữ tại Pháp".

Chánh văn phòng Bộ Công an, ông Tô Ân Xô cho biết, Bộ không nhận được thông tin chính thức về việc bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt hay sẽ sớm được dẫn giải về Việt Nam, nên chưa xác nhận nguồn tin là đúng hay sai.

Từ ngày 1/5/2020, hiệp định về dẫn độ bao gồm 24 điều giữa Việt Nam và Pháp ký năm 2016 có hiệu lực.

Tháng 7/2020, bà Hồ Thị Kim Thoa và cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can để điều tra về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" trong vụ việc bán rẻ đất "vàng" cho Sabeco.

Theo cáo trạng, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng các đồng phạm, bao gồm bà Thoa, đã gây thiệt hại hơn 2.700 tỷ đồng.

Xác định bà Thoa đã ra nước ngoài, cơ quan CSĐT đã xúc tiến các thủ tục tương trợ tư pháp với Interpol ra lệnh quốc tế, kế hoạch là sẽ phối hợp với cảnh sát nước bạn để bắt bị can về nước.

Trước đó, ngày 16/8/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định miễn nhiệm chức vụ thứ trưởng Bộ Công thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa. Sau khi bị cách chức, bà Thoa đã bỏ ra nước ngoài.

Việt Nam Chính trị

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói gì về thông tin bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt ở Pháp?