Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý nghiêm việc trốn thuế BĐS

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tài chính Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Công an, Bộ Tư pháp cùng phối hợp kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế trong hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa ký công văn gửi Bộ Công an, Bộ Tư pháp và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Theo đó, để chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp kê khai đúng giá chuyển nhượng BĐS, nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an các địa phương phối hợp với các Cục thuế để điều tra xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh, chuyển nhượng BĐS có dấu hiệu trốn thuế nhằm răn đe, ngăn chặn và truy thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Tư pháp, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các Sở Tư pháp phối hợp chặt chẽ với các Cục thuế tại địa phương để yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng hướng dẫn người dân, chủ đầu tư dự án BĐS, doanh nghiệp kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, kê khai trên hợp đồng công chứng theo giá thực tế mua bán, để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật, tránh thất thu ngân sách nhà nước.

Đối với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính yêu cầu chỉ đạo Cục thuế địa phương chủ động phối hợp với cơ quan Công an, Sở Tư pháp để rà soát, xử lý các hành vi trốn thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng BĐS.

Hồi tháng 12/2021, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Tổng cục Thuế về việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản. Bộ này cảnh báo các trường hợp chuyển nhượng bất động sản giá kê khai trên hợp đồng thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế là hành vi vi phạm pháp luật về thuế, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Cục Thuế Hà Nội từng gửi thư ngỏ đến các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân về việc chấp hành pháp luật khi thực hiện thủ tục mua, bán, đăng ký nhà và chuyển quyền sử dụng đất; cảnh báo tình trạng vi phạm pháp luật, khai sai giá BĐS để trốn thuế.

Còn tại TP. HCM, theo Tuoitre, Chi cục Thuế quận 10 đã phát hiện nhiều vụ mua bán căn hộ có giá trị chuyển nhượng lên tới 4 - 5 tỷ đồng nhưng lại kê khai nộp thuế có giá trị chỉ bằng 1/5 (khoảng 1 tỷ đồng), và đã chuyển hồ sơ kiến nghị cơ quan công an điều tra làm rõ.

Việt Nam Xã hội

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý nghiêm việc trốn thuế BĐS