Bộ Tài Chính: Phong tỏa tất cả tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết kể từ 11/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tài chính Việt Nam quyết định phong tỏa toàn bộ tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC từ ngày 11/1/2022, cho đến khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định thay thế.

Ngày 11/1, Bộ Tài Chính Việt Nam đã ban hành quyết định về việc phong tỏa các tài khoản chứng khoán đứng tên ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC. Thời điểm bắt đầu áp dụng biện pháp phong tỏa là kể từ ngày 11/1, thời hạn phong tỏa sẽ kéo dài cho đến khi Chủ tịch UBCKNN có quyết định thay thế.

Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VDS), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) và các công ty chứng khoán nơi có tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết có trách nhiệm phối hợp để phong tỏa, đồng thời dừng toàn bộ giao dịch chứng khoán và thông báo cho ông Trịnh Văn Quyết về việc thực hiện phong tỏa này.

Theo ý kiến các chuyên gia chứng khoán, việc ông Quyết bị cơ quan quản lý hủy giao dịch bán cổ phiếu FLC là chưa có tiền lệ, hay nói cách khác là chưa từng xảy ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chiều tối cùng ngày (11/1), HoSE cũng đã gửi thông báo đến cơ quan báo chí về việc hủy giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1 của ông Trịnh Văn Quyết. Nguyên nhân huỷ giao dịch do ông Trịnh Văn Quyết không báo cáo, không công bố thông tin trước khi giao dịch.

Theo quy định, có 6 nhóm đối tượng phải công bố thông tin giao dịch trên thị trường chứng khoán gồm: người nội bộ (lãnh đạo) và cá nhân, tổ chức liên quan đến người nội bộ; cổ đông sáng lập; cổ đông lớn, nhà đầu tư nước ngoài sở hữu hơn 5% cổ phần hoặc thực hiện giao dịch khiến tỷ lệ sở hữu vượt mức này. Đối tượng cuối cùng là tổ chức, cá nhân chào mua công khai cổ phiếu, chứng chỉ quỹ.

Về mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, theo quy định tại nghị định 156 năm 2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, cá nhân vi phạm có thể bị phạt tối đa 1,5 tỉ đồng, đình chỉ giao dịch chứng khoán có thời hạn từ 1 tháng đến 12 tháng.

Việt Nam Xã hội

Bộ Tài Chính: Phong tỏa tất cả tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết kể từ 11/1