Bộ trưởng Chu Ngọc Anh sẽ trở thành tân Chủ tịch Hà Nội?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, có thể trở thành tân Chủ tịch Hà Nội sau cuộc họp bất thường ngày 25/9 tới đây.

Dự kiến trong phiên họp bất thường vào sáng 25/9, Hà Nội sẽ miễn nhiệm chức Chủ tịch thành phố đối với ông Nguyễn Đức Chung và bầu Chủ tịch mới. Nhân sự được giới thiệu để bầu Chủ tịch Hà Nội là ông Chu Ngọc Anh, phó bí thư Thành ủy Hà Nội.

Trước đó, chiều 18/9, tại Thành ủy Hà Nội đã diễn ra Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đã nhận quyết định về công tác mới tại Hà Nội.

Truyền thông trong nước đưa tin, tại Hội nghị, ông Chu Ngọc Anh được công bố giữ chức Phó bí thư Thành uỷ Hà Nội nhiệm kỳ 2015 - 2020. Hiện nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội là ông Vương Đình Huệ.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Chu Ngọc Anh "hứa không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, luôn lắng nghe tiếng nói của người dân và doanh nghiệp để đổi mới, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phục vụ phát triển Thủ đô", theo báo Tuổi trẻ.

Chiều ngày 17/9, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng được truyền thông trong nước dẫn lời nói, Quốc hội "có thể bổ sung" việc miễn nhiệm đối với Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh trong kỳ họp vào tháng 10.

Chu Ngọc Anh sẽ đầu tư cho khoa học công nghệ?

Gần đây, báo Lao Động đưa một số phát biểu của ông Chu Ngọc Anh "khẳng định tiềm lực Hà Nội cần phát huy để xứng tầm thủ đô" trên phương diện đầu tư cho khoa học và công nghệ.

Theo bài báo, khi làm việc về Khu Công nghệ cao Hòa Lạc hồi tháng 7, ông Chu Ngọc Anh nhận định, tuy Hà Nội là “cái nôi với 80% trường đại học, viện nghiên cứu; 82% phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, nơi sinh sống của ‘phần lớn tinh hoa cả nước’ với 65% giáo sư, tiến sĩ...” nhưng vẫn chưa có “nhiều đề tài, sáng chế hữu ích, có tính thực tiễn, xứng tầm Thủ đô”.

Hồi năm 2018, ông Chu Ngọc Anh cũng cho biết: "Công quỹ đã chi tới 2.900 tỉ cho nghiên cứu khoa học công nghệ nhưng những nghiên cứu này chỉ nằm trong ngăn tủ và rõ ràng là lãng phí".

Tân Chủ tịch Hà Nội: Những vấn đề nóng nào cần ưu tiên xử lý?

Báo Lao động ngày 18/9 liệt kê 5 vấn đề nóng đang được người dân Hà Nội mong chờ tân Chủ tịch Hà Nội giải quyết trong thời gian sớm.

  1. Đưa vào vận hành các dự án đường sắt
    Hai dự án đường sắt gồm đường sắt trên cao Hà Đông- Cát Linh và tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội đã “nổi tiếng” vì chậm tiến độ và đội vốn. Riêng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã kéo dài 12 năm, có tới 4 lần hứa hẹn đưa vào vận hành nhưng đến nay vẫn chưa chạy.
  2. Xử lý sông Tô Lịch
    Sông Tô Lịch đang trở thành nguồn ô nhiễm nặng và từng có nhiều dự án cải tạo. Tuy nhiên cho đến nay, các phương án đưa ra chưa có hiệu quả.
  3. Xử lý khủng hoảng bãi rác Nam Sơn
    20 năm gánh chịu mùi hôi thối từ rác thải của thủ đô, những người dân sống quanh bãi rác Nam Sơn đang tin vào hiệu quả của việc chặn xe rác hơn những điệp khúc hứa hẹn của chính quyền.
  4. Tắc đường và giao thông, trật tự đô thị
    Hà Nội chỉ cần một cơn mưa nhỏ là tái diễn cảnh ngập úng, tắc đường. Ngoài ra, vào các thời điểm nóng trong ngày tình trạng tắc đường diễn ra liên miên. Đây là hệ luỵ của việc quy hoạch giao thông và đô thị kém của Hà Nội trong những năm qua.
  5. Không khí ô nhiễm bụi mịn
    Ở nhiều thời điểm, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI ở mức tím (mức rất xấu - rất có hại cho sức khỏe tất cả mọi người) và mức đỏ (mức xấu - có hại cho tất cả mọi người).

Nguyễn Đức Chung điều trị ung thư

Vị trí Chủ tịch Hà Nội đang để trống bởi ông Nguyễn Đức Chung đã bị đình chỉ mọi chức vụ lãnh đạo do có liên quan trong một số vụ án. Ngày 12/8, Hà Nội phân công ông Nguyễn Văn Sửu, phó chủ tịch thường trực thành phố, phụ trách và điều hành hoạt động của UBND TP trong thời gian ông Nguyễn Đức Chung bị tạm đình chỉ công tác.

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch TP. Hà Nội đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước” vào chiều 28/8.

Ngoài ra, ông Chung còn bị điều tra trong 2 vụ án khác gồm đại án Nhật Cường và vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP. Hà Nội có liên quan đến chế phẩm Redocy-3C.

Sáng 18/9, luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Đức Chung thông tin với truyền thông rằng, gia đình đang làm thủ tục xin cho ông Chung được tại ngoại để điều trị bệnh ung thư.

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh sẽ trở thành tân Chủ tịch Hà Nội?