Bộ trưởng Y tế Việt Nam: ‘Lợi dụng dịch bệnh để trục lợi làm xói mòn niềm tin đối với ngành’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long đánh giá, những vụ việc tham nhũng, tiêu cực, trục lợi xảy ra trong ngành Y tế vừa qua rất nghiêm trọng, đã làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với ngành y tế.

Ngày 5/1, phát biểu tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long cho biết, cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 là chưa có trong tiền lệ, tạo ra thách thức chưa từng có đối với hệ thống y tế.

Bộ trưởng Y tế cũng nhắc đến những kết quả đạt được trong tiêm chủng vaccine Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay, đưa Việt Nam trở thành nước có tỉ lệ bao phủ vaccine ở nhóm cao của thế giới.

Về những tồn tại, hạn chế của ngành, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ chưa kịp thời và chưa đủ thời gian điều chỉnh các quy định của pháp luật cần thiết có liên quan trong bối cảnh dịch bệnh, các chế độ chính sách chưa phù hợp.

"Những vụ việc tham nhũng, tiêu cực lợi dụng dịch bệnh để trục lợi đã xói mòn lòng tin đối với ngành. Những vi phạm, sai sót xảy ra vừa qua là rất nghiêm trọng nhưng không là hình ảnh đại diện của ngành, không thể làm phai mờ những nỗ lực đóng góp, cống hiến đêm ngày cũng như sự hy sinh của đội ngũ thầy thuốc, các y bác sĩ, các cán bộ, nhân viên ngành y tế trong cuộc chiến với dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua và cả trong thời gian sắp tới", ông Long nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, trong thời gian tới, dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn. Trong năm 2022, có thể xuất hiện các biến chủng mới làm cho diễn biến phức tạp hơn, khó lường hơn, số mắc có thể tăng nhanh ngay cả khi đã tiêm vaccine. Với sự xuất hiện của biến chủng Omicron, tiếp tục đòi hỏi những nỗ lực lớn hơn cho công tác phòng, chống dịch.

Về kế hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết trong năm 2022, ngành y tế xác định nhiệm vụ đầu tiên, trước mắt và ưu tiên hàng đầu là tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngành y tế phải thực hiện thành công chương trình phòng chống dịch Covid-19, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội.

"Cuộc chiến phòng Covid-19 vẫn còn trước mắt, mỗi ngày vẫn có hơn 200 người tử vong do dịch bệnh, nếu để biến chủng Omicron lan tràn sẽ dẫn đến tình trạng quá tải hệ thống y tế, vì vậy vẫn phải đặt trọng tâm cho công tác phòng chống dịch", ông Long nói.

Người đứng đầu Bộ Y tế cũng khẳng định toàn ngành sẽ đẩy mạnh công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong công tác y tế. Bên cạnh đó, ngành y tế sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, xây dựng và trình các dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, Luật Dược sửa đổi và tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản pháp luật để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý và triển khai hoạt động.

Việt Nam Xã hội

Bộ trưởng Y tế Việt Nam: ‘Lợi dụng dịch bệnh để trục lợi làm xói mòn niềm tin đối với ngành’