Từ ngày 22/1: Bỏ xét nghiệm Covid-19 với khách bay nội địa, gồm cả trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ hôm nay (22/1), Bộ GTVT quy định hành khách từ các khu vực không phải vùng dịch cấp 4, vùng phong toả sẽ không phải trình giấy đã tiêm đủ liều vaccine hay giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19.

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa ban hành hướng dẫn mới về việc phòng chống dịch Covid-19 cho hành khách đi trên các chuyến bay nội địa.

Theo quy định mới, từ hôm nay (22/1), Bộ GTVT điều chỉnh: hành khách đi lại bằng hàng không sẽ không yêu cầu có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh và giấy xét nghiệm.

Trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại khu vực có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) thì yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng PCR hoặc xét nghiệm nhanh có giá trị trong 72 giờ trước thời điểm bay.

Đối với tổ bay là phi công, tiếp viên: sẽ bỏ quy định xét nghiệm trước khi thực hiện chuyến bay nội địa.

Như vậy, điều kiện đi máy bay đã được nới lỏng hơn so với trước. Với quy định mới, trẻ em dưới 12 tuổi sẽ không còn phải có giấy xét nghiệm âm tính như trước đó.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT vẫn quy định hành khách phải khai báo y tế, sử dụng ứng dụng PC-Covid. Hành khách sẽ không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng: ho, sốt, khó thở, đau rát họng, đau mỏi cơ, mất vị giác.

Theo Bộ GTVT, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam cơ bản đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc và tỷ lệ tiêm chủng cao. Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến ngày 19/1, các địa phương trong nước đã tiêm hơn 172 triệu liều vaccine, tỷ lệ bao phủ ít nhất một liều vaccine là 100%.

Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam theo dõi sát tình hình khai thác vận chuyển hàng không nội địa, chủ động quyết định tăng tần suất nội địa đảm bảo nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19 và đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Trước đó, hôm 27/12/2021, Bộ GTVT quy định hành khách cư trú, lưu trú tại khu vực có dịch ở cấp 4 hoặc vùng phong tỏa cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi bay.

Hành khách từ khu vực khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Người đã tiêm đủ liều vaccine; người có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng; người có kết quả xét nghiệm âm tính theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh trong 72 giờ trước chuyến bay. Trẻ em dưới 12 tuổi chưa tiêm vaccine buộc phải xét nghiệm Covid-19.

Anh Thư

Việt Nam Xã hội

Từ ngày 22/1: Bỏ xét nghiệm Covid-19 với khách bay nội địa, gồm cả trẻ em