Bộ Y tế đề xuất người nhập cảnh không cần giấy chứng nhận đã tiêm vaccine hoặc khỏi COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế đề xuất người nhập cảnh vào Việt Nam không cần có giấy chứng nhận đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc đã khỏi COVID-19 nhưng cần thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Theo dự thảo mới nhất về Phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh, Bộ Y tế đề xuất người nhập cảnh vào Việt Nam không cần phải có giấy xác nhận đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc giấy chứng nhận đã khỏi COVID-19 nhưng cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể:

Đối với người nhập cảnh theo đường hàng không

Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp PCR) trong vòng 72h hoặc trong vòng 24h (nếu xét nghiệm nhanh) trước khi nhập cảnh vào Việt Nam; trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi. Giấy chứng nhận xét nghiệm được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại cấp.

Không cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh, nhưng tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch như người đã/đang lưu trú tại Việt Nam.

Đối với người nhập cảnh đi theo các đường khác

Trường hợp người nhập cảnh đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện các biện pháp phòng dịch như đối với người nhập cảnh theo đường hàng không.

Trường hợp chưa có có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24h đầu (bằng phương pháp PCR hoặc xét nghiệm nhanh) kể từ khi nhập cảnh.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch như người đã/đang lưu trú tại Việt Nam. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương.

Bộ Y tế yêu cầu người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) trong suốt thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Tại cửa khẩu, nếu có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 (sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu, tiêu chảy, khó thở, viêm đường hô hấp...), người nhập cảnh phải báo ngay cho cơ quan y tế tại cửa khẩu để thực hiện các biện pháp y tế theo quy định.

Phải thực hiện khuyến cáo 5K trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú, hạn chế dừng, đỗ dọc đường. Trường hợp đặc biệt/khẩn cấp cần dừng, đỗ dọc đường thì thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19; hạn chế tiếp xúc gần với người xung quanh, đặc biệt là người già (trên 65 tuổi), phụ nữ có thai, người có bệnh nền.

Ngoài các nội dung trên, Bộ Y tế cũng đề xuất không bắt buộc xét nghiệm đối với trẻ em dưới 2 tuổi. Trẻ ở lứa tuổi này chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 vẫn được tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

Trước đó, liên quan đến kế hoạch mở cửa du lịch từ ngày 15/3, Bộ Y tế đã đề xuất việc mở cửa đón khách du lịch với các khuyến cáo như: không ra khỏi nơi cư trú trong 72 tiếng; nếu ra khỏi nơi cư trú sau 24 tiếng thì phải làm xét nghiệm hàng ngày; nếu ở lại nơi lưu trú đủ 72 tiếng thì xét nghiệm một lần vào ngày đầu tiên và một lần vào ngày thứ 3 kể từ khi nhập cảnh; không khuyến cáo khách 65 tuổi đi du lịch...

Theo nhiều ý kiến đánh giá, với những điều kiện trên, Việt Nam khó có thể đón được nhiều du khách quốc tế.

Với dự thảo mới, Bộ Y tế đã có những điều chỉnh “thoáng" hơn để đón khách nhập cảnh vào Việt Nam.

Ngọc Anh

Việt Nam Xã hội

Bộ Y tế đề xuất người nhập cảnh không cần giấy chứng nhận đã tiêm vaccine hoặc khỏi COVID-19