Bộ Y tế ‘hỏa tốc’ yêu cầu không ‘ngăn sông cấm chợ’ dịp Tết Nguyên đán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế tiếp tục “hoả tốc” yêu cầu các tỉnh, thành phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê dịp Tết, không "ngăn sông cấm chợ"…

Bộ Y tế Việt Nam vừa có văn bản "hỏa tốc" gửi chính quyền các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc ứng phó với dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội đầu năm 2022.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu chính quyền các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê dịp Tết, không ngăn sông cấm chợ.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành thực hiện các giải pháp "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch" theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Cũng tại văn bản này, Bộ Y tế đề nghị các địa phương xây dựng, phê duyệt kế hoạch phòng chống dịch bệnh năm 2022, tổ chức thực hiện sớm nhất có thể...

Tăng cường thực hiện phòng chống dịch bệnh nguy hiểm; dịch bệnh mùa đông –xuân; tập trung giám sát các trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường hô hấp, nhất là Covid-19 và biến thể mới; kịp thời lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán sớm tác nhân gây bệnh; xử lý ổ dịch, không để dịch phát triển lây lan trong cộng đồng.

Sở Y tế các tỉnh tiếp tục tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 3 cho người 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi; Tổ chức thu dung, cấp cứu, phân tuyến điều trị bệnh nhân, phân luồng khám chữa bệnh; thiết lập khu vực riêng khám, cách ly điều trị bệnh nhân để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện...

Sở Giáo dục - Đào tạo thực hiện các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại cơ sở giáo dục, phối hợp với ngành y tế tổ chức tiêm vaccine cho trẻ em tại trường học. Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị kỹ các hoạt động để mở cửa các cơ sở giáo dục, đào tạo, các trường học trở lại trong thời gian tới đảm bảo an toàn.

Sở Tài chính bổ sung kinh phí theo đề xuất của Sở Y tế và các đơn vị liên quan để đảm bảo sẵn sàng trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc đáp ứng cho việc ứng phó với dịch bệnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công thương thực hiện các công việc theo chức năng, nhiệm vụ; đặc biệt lưu ý việc kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và buôn bán gia cầm; các sản phầm từ gia cầm qua biên giới; xử lý các hộ kinh doanh trái phép...

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

Bộ Y tế ‘hỏa tốc’ yêu cầu không ‘ngăn sông cấm chợ’ dịp Tết Nguyên đán