Bộ Y tế lo ngại đợt dịch COVID thứ tư và biến chủng virus từ Ấn Độ, Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Trưởng Y tế Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Long cho biết, trong 24 giờ qua, nhìn bức tranh tổng thể về COVID-19 trên toàn cầu, nhất là các nước trong khu vực, chúng tôi rất lo lắng nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào Việt Nam.

Trao đổi với báo chí ngày 24/4, ông Long nói: “Nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào nước ta là rất cao, hết sức đáng quan ngại". Ông dẫn chứng, trong 24 giờ qua, ở Ấn Độ đã phát hiện thêm 340.000 trường hợp nhiễm mới. Tại Campuchia với trên 600 trường hợp nhiễm mới/ngày. Ngay tại Lào, trong 24 giờ qua, đã phát hiện số ca nhiễm cao nhất so với số ca phát hiện/1 ngày tại Việt Nam.

Nhìn vào bức tranh về tình hình lây nhiễm hiện nay có thể thấy trên thế giới tất cả những đợt dịch xảy ra lần sau thường lớn hơn, mạnh hơn và tàn khốc hơn lần trước. Đối với Việt Nam, chúng tôi xác định phải hết sức cảnh giác, tập trung triển khai tất cả các biện pháp phòng chống dịch, tích cực chủ động để làm sao kiểm soát tốt tình hình dịch”, ông Long nói.

Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh và Bộ Y tế liên tục có những cảnh báo với việc có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam. Theo Bộ trưởng Y tế, đây là nguy cơ hiện hữu. Cùng với đó, người đứng đầu ngành Y tế lo lắng nguy cơ lây nhiễm từ ngoài vào Việt Nam cộng thêm việc một bộ phận người dân lơ là, mất cảnh giác với việc lây nhiễm COVID-19.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cũng đã ra công điện chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19, cảnh báo nguy cơ và đưa các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam.

Bộ Y tế cũng chuẩn bị các kịch bản trong tình huống dịch lan rộng, tình huống dịch xuất hiện tại địa phương, nhất là với khu vực Tây Nam bộ, bởi nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ Campuchia về Việt Nam là rất lớn. Vì vậy, Bộ đã thành lập bệnh viện dã chiến khu vực Hà Tiên, Kiên Giang để có thể chủ động ứng phó với dịch bệnh khi có kịch bản xấu xảy ra.

Trong hơn 1 tháng qua, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 tại cộng đồng nên một bộ phận người dân lơ là, chủ quan, nhiều người ra đường không đeo khẩu trang, không thực hiện các biện pháp phòng dịch đã được khuyến cáo.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân, các cơ quan, đơn vị nâng cao cảnh giác với dịch bệnh, thực hiện tốt tất cả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.


Bộ Y tế lo ngại đợt dịch COVID thứ tư và biến chủng virus từ Ấn Độ, Anh