Bộ Y tế: Người bệnh không phải trả phí xét nghiệm COVID-19 khi đến khám tại bệnh viện công lập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Việt Nam vừa có thông tin chính thức về việc không thu phí xét nghiệm COVID-19 với người khám, chữa bệnh tại các bệnh viện công lập.

Tối 10/10, Bộ Y tế Việt Nam cho biết, trước đó, ngày 28/9/2021, Bộ đã có văn bản đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố; các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế; Y tế các Bộ, ngành; các cơ sở y tế tư nhân nghiêm túc chấn chỉnh việc thực hiện thu dịch vụ xét nghiệm COVID-19.

Bộ Y tế cho biết, về chi trả xét nghiệm COVID-19, từ đầu tháng 5 vừa qua, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch đã quy định: Đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT)khi đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế công lập nếu nghi ngờ mắc COVID-19 và được chỉ định xét nghiệm thì thực hiện theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại Công văn số 1126/BHXH ngày 29/4/2021.

Các đối tượng còn lại và phần đông chi trả của người có thẻ BHYT chi từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 được cấp có thẩm quyền giao và theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

Như vậy, người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản kinh phí nào khi được chỉ định xét nghiệm COVID-19.

Bộ Y tế đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá đối với các cơ sở y tế tại địa phương, đặc biệt là việc tuân thủ các quy định về giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 của các cơ sở y tế tư nhân.

Bộ Y tế cũng đề nghị xử lý nghiêm các vi phạm nếu có, không để tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ y tế nói chung và dịch vụ xét nghiệm COVID-19 của các cơ sở y tế. Trường hợp cần thiết báo cáo UBND cấp tỉnh chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Yêu cầu xử lý việc phí xét nghiệm COVID-19 quá sức chịu đựng của người bệnh

Trước đó, theo thông báo Văn phòng Chính phủ (ngày 10/10), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết từ ngày 20/9 đã có chỉ đạo Bộ Y tế thông tin rõ ràng, minh bạch về các quy định của pháp luật, đồng thời chấn chỉnh việc thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở y tế.

"Đến nay Bộ Y tế chưa có báo cáo, tuy nhiên dư luận tiếp tục phản ánh những bất cập trong xét nghiệm COVID-19 tại cơ sở y tế, đặc biệt chi phí xét nghiệm vượt quá sức chịu đựng của người bệnh suy thận mãn, kể cả người có bảo hiểm y tế" - văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu.

Cũng theo văn bản kể trên, có tình trạng phí xét nghiệm đắt hơn tiền chữa bệnh mãn tính định kỳ của bệnh nhân, khiến họ không chịu đựng nổi vì thường xuyên vào viện. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện yêu cầu từ ngày 20/9, kịp thời cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Đồng thời phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn, giảm gánh nặng chi phí dịch vụ y tế cho người bệnh, nhất là người bệnh mãn tính phải điều trị lâu dài trong điều kiện dịch COVID-19.


Bộ Y tế: Người bệnh không phải trả phí xét nghiệm COVID-19 khi đến khám tại bệnh viện công lập