Bộ Y tế Việt Nam công bố giá thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo công bố của Cục Quản lý Dược, thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất trong nước có giá bán lẻ trên thị trường từ 8.675 – 12.500 đồng/viên.

Chiều 23/2, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế Việt Nam) chính thức công khai giá 3 loại thuốc Molnupiravir do 3 doanh nghiệp dược trong nước sản xuất.

Theo đó:

Thuốc Molravir (400mg): dạng viên nang cứng, giấy phép lưu hành VD3-166-22, do Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất, có giá bán 11.550 đồng/viên.

Thuốc Movinavir (200mg): dạng viên nang, giấy phép lưu hành số VD3-167-22, do Công ty Cổ phần Hóa Dược phẩm Mekophar sản xuất, có giá 8.675 đồng/viên.

Thuốc Molnupiravir Stella 400mg: dạng viên nang cứng, giấy phép lưu hành số VD3-168-22, do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm - chi nhánh 1 sản xuất, có giá bán 12.500 đồng/viên.

Một hộp thuốc Molnupiravir đóng gói 20 viên 400mg hoặc 40 viên 200mg đủ cho một liệu trình điều trị COVID-19. Như vậy, giá thuốc dao động từ 230.000 đến dưới 350.000 đồng/hộp cho liệu trình 5 ngày.

Chiều cùng ngày, đại diện FPT Long Châu cho biết đã mở bán thuốc Molnupiravir, số lượng khoảng 500.000 viên. Nhà thuốc FPT Long Châu bán 2 trong 3 loại thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép, gồm Molravir 400 và Molnupiravir Stella 400 với cùng mức giá 12.500 đồng/viên.

Trước đó, hôm 17/2, Cục Quản lý Dược đã cấp phép khẩn cấp cho 3 loại thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir điều trị COVID-19 do 3 doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ quan quản lý và đơn vị chuyên môn kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và quản lý về giá theo đúng quy định của Luật Dược, chống mọi biểu hiện tiêu cực, lợi ích nhóm trong việc cung ứng thuốc.

Theo Bộ Y tế, 3 loại thuốc Molnupiravir sản xuất trong nước được chỉ định điều trị cho ca mắc COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên) điều trị tại nhà và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Về liều dùng

Liều khuyến cáo cho người trưởng thành là uống 800mg Molnupiravir mỗi 12 giờ trong 5 ngày. Độ an toàn và hiệu quả của Molnupiravir khi sử dụng trong khoảng thời gian dài hơn 5 ngày chưa được xác định.

Nếu quên một liều quá 10 giờ, bệnh nhân không nên uống lại liều đã quên mà cần uống liều kế tiếp theo lịch trình. Không dùng gấp đôi liều để bù lại liều đã quên.

Giới hạn sử dụng

Không được sử dụng Molnupiravir quá 5 ngày liên tiếp; không sử dụng Molnupiravir để dự phòng trước hay sau phơi nhiễm; không sử dụng để điều trị khởi đầu cho bệnh nhân cần nhập viện do COVID-19 do chưa ghi nhận lợi ích của Molnupiravir khi khởi đầu sử dụng trong trường hợp này.

Các bệnh nhân đã được sử dụng Molnupiravir trước khi nhập viện có thể tiếp tục sử dụng thuốc cho đủ liệu trình điều trị.

Về cách dùng

Dùng đường uống, có thể dùng cùng hoặc không cùng thức ăn; Nên uống nguyên viên thuốc với đủ lượng nước (khoảng 1 cốc nước).

Cảnh báo khi dùng thuốc

Theo báo Sức khoẻ & Đời sống, trước khi cấp phép cho thuốc Molnupiravir tại Việt Nam, các thành viên Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc (Bộ Y tế) đã thống nhất về cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc.

Cụ thể:

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú

Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng;

Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên

Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Đối với nam giới

Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Ngoài ra, người bị suy gan, suy thận có thể uống Monulpiravir nhưng cần dùng một cách thận trọng. Bên cạnh đó, các tác dụng phụ thường gặp của Molnupiravir là tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt, tăng men gan...

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc. Không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

Bộ Y tế Việt Nam công bố giá thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19