Bộ Y tế Việt Nam: F0 không được ra khỏi nhà, chỉ được ra khỏi phòng cách ly

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo quy định mới nhất của Bộ Y tế Việt Nam, F0 chỉ được ra khỏi phòng cách ly (không được ra khỏi nhà) nhưng phải hạn chế tối đa, đồng thời mang khẩu trang, giữ khoảng cách.

Tối 14/3, Tổ Biên tập của Bộ Y tế thông báo điều chỉnh nội dung trong hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19 được ban hành vào trưa cùng ngày.

Theo đó, vào trưa 14/3, văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế có nội dung cho phép F0 rời khỏi nơi cách ly với điều kiện đeo khẩu trang, bảo đảm giữ khoảng cách.

Trước hướng dẫn này, nhiều ý kiến cho rằng văn bản của Bộ Y tế không rõ ràng; nếu cho F0 ra khỏi nhà sẽ khó giữ khoảng cách để phòng dịch, có thể dẫn tới lây lan COVID-19.

Bộ Y tế cho hay, cách hiểu cho F0 ra khỏi nhà là “hiểu nhầm”.

Theo Bộ Y tế, “nơi cách ly” trong hướng dẫn này được hiểu là “phòng cách ly” trong nhà, F0 được rời khỏi phòng cách ly và đi lại trong nhà; không phải là cho phép F0 rời khỏi nhà.

Cụ thể, quy định mới nhất được đính chính là: “Người mắc COVID-19 cần hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly, nhưng không được ra khỏi nhà. Khi ra khỏi phòng cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà.”

Xem thêm: F0, F1 tại Long An được đi làm trực tiếp trên tinh thần tự nguyện

Bộ Y tế cho biết, hiện, COVID-19 vẫn là bệnh truyền nhiễm gây dịch và Tổ chức Y tế Thế giới chưa công bố kết thúc thời kỳ đại dịch với căn bệnh này. Do vậy, các quy định hiện hành vẫn yêu cầu cách ly F0 và thực hiện các biện pháp phòng dịch như hướng dẫn của Bộ Y tế.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

Bộ Y tế Việt Nam: F0 không được ra khỏi nhà, chỉ được ra khỏi phòng cách ly