Bộ Y tế Việt Nam hỏa tốc huy động y tế tư nhân tham gia chống dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 30/7, Bộ Y tế Việt Nam đã có văn bản khẩn gửi UBND các tỉnh thành, yêu cầu huy động cơ sở khám chữa bệnh tư nhân tham gia tiếp nhận, cấp cứu và điều trị người bệnh COVID-19 phù hợp với năng lực chuyên môn và điều kiện của cơ sở khi có yêu cầu.

Trước diễn hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng của dịch bệnh COVID-19 tại nhiều tỉnh, thành phố; để tăng cường nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, Bộ Y tế đã có văn bản về việc huy động các cơ sở khám chữa bệnh tham gia phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, yêu cầu các địa phương huy động các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19; tham gia tiếp nhận, cấp cứu và điều trị người bệnh COVID-19 phù hợp với năng lực chuyên môn và điều kiện của cơ sở khi có yêu cầu.

UBND các tỉnh, thành phố quan tâm và có cơ chế tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở KBCB tư nhân tham gia phòng chống dịch như đối với các cơ sở KBCB công lập; hỗ trợ các thiết bị phòng chống dịch, ưu tiên tiêm vaccince và thực hiện các chế độ đãi ngộ đối với nhân viên của cơ sở khám bệnh chữa bệnh tư nhân theo quy định hiện hành.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân có trách nhiệm tham gia công tác phòng chống dịch, hỗ trợ giường bệnh, nhân lực, trang thiết bị triển khai tiếp nhận điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 khi được phân công.

Tình hình dịch bệnh hiện vẫn rất phức tạp, với số ca mắc mới tại nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam vẫn đang tăng, đặc biệt là TP. HCM, Bình Dương... Hôm nay 30/7, Bộ Y tế cho biết, sẽ thành lập 8 đơn vị hồi sức tích cực tại các tỉnh miền Đông Nam bộ, trong đó Bình Dương sẽ thiết lập 1 trung tâm (yêu cầu cần có 200 máy thở).

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương phải nâng cảnh báo phòng chống dịch COVID-19 lên mức rất cao, phải chuẩn bị kịch bản cho tình huống xấu có thể xảy ra; trong công tác điều trị cần thiết lập ngay khu điều trị hồi sức.

Dịch COVID-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch COVID-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia, khiến gần 200 triệu người nhiễm bệnh và hơn 4,2 triệu người tử vong.


Bộ Y tế Việt Nam hỏa tốc huy động y tế tư nhân tham gia chống dịch COVID-19