Bộ Y tế: Việt Nam sẽ tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 3 tuổi trở lên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Việt Nam cho biết, trong năm 2022, các địa phương sẽ xây dựng kế hoạch sử dụng vaccine cho cả trẻ từ 3 tuổi trở lên, đồng thời tiêm nhắc lại mũi 3 và 4 cho người tiêm đủ liều vaccine.

Theo Bộ Y tế Việt Nam, hiện Bộ đang xây dựng kế hoạch sử dụng vaccine COVID-19 cho năm 2022 và xin ý kiến của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc mở rộng độ tuổi tiêm chủng vaccine COVID-19.

Bộ Y tế đang hướng tới độ vaccine bao phủ dân số từ 18 tuổi trở lên đạt 100% trong quý 4/2021 và đầu năm 2022. Bộ đề nghị xây dựng kế hoạch tiêm nhắc lại mũi 3 và 4 cho người đã tiêm đủ 2 mũi. Kế hoạch của các địa phương là cơ sở để Bộ Y tế phân bổ vaccine trong tháng 11 và 12/2021 và xây dựng kế hoạch tiêm chủng năm 2022.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố rà soát, thống kê số lượng trẻ em trên địa bàn theo các nhóm tuổi: 3-11 tuổi, 12-15 tuổi, 16-17 tuổi và đề xuất nhu cầu sử dụng vaccine cho những nhóm tuổi này. Đồng thời, các tỉnh xây dựng kế hoạch sử dụng vaccine năm 2022 cho cho các nhóm tuổi trên và người lớn (gồm việc tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4 cho người đã tiêm đủ 2 liều).

Bộ Y tế cho biết, kế hoạch tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi ở Việt Nam đã chính thức triển khai từ đầu tháng 11/2021 trên toàn quốc. Hiện 7 địa phương tiến hành tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là: TP. HCM, TP. Đà Nẵng, Bình Dương, Kiên Giang, Ninh Bình, Quảng Ninh và Vĩnh Long. Một số địa phương khác đã lên kế hoạch triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ khi vaccine được phân bổ.

Hiện nay Việt Nam mới chỉ định tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, trẻ dưới 12 tuổi chưa có chỉ định tiêm. Vaccine được Bộ Y tế cho phép sử dụng là Pfizer và Moderna, là vaccine đã được cho phép sử dụng cho trẻ 12-17 tuổi.

Theo dữ liệu tại Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 cho thấy, đến sáng 6/11, cả nước đã tiêm được 88,5 triệu liều vaccine COVID-19 (đạt 82%), trong đó khoảng 27 triệu người tiêm liều 2 (đạt hơn 37% dân số từ 18 tuổi trở lên).

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương đảm bảo an toàn tiêm chủng, xử lý nghiêm vi phạm

Ngày 5/11, Bộ Y tế đã có văn bản về việc bảo đảm an toàn tiêm chủng gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Văn bản của Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, một số địa phương, một số cơ sở tiêm chủng chưa thực hiện nghiêm các hướng dẫn trong tiêm vaccine phòng COVID-19 cũng như trong tiêm chủng thường xuyên dẫn đến một số sai sót đáng tiếc xảy ra.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng và chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19, đảm bảo an toàn trong tiêm chủng; Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị triển khai các nội dung sau:

  • Thực hiện đúng các quy định về tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vaccine; tuân thủ đầy đủ các quy trình tiêm chủng: Trước tiêm (khám sàng lọc và tư vấn cho đối tượng tiêm chủng, thông báo về loại vaccine sẽ tiêm chủng...);
  • Trong quá trình tiêm, thực hiện tiêm đúng chỉ định, đúng liều, đúng đường dùng, kiểm tra vaccine, dung môi và bơm tiêm, kim tiêm trước khi sử dụng; cho đối tượng tiêm chủng hoặc cha, mẹ, người giám hộ của trẻ xem lọ vaccine trước khi tiêm chủng…
  • Sau khi tiêm phải theo dõi phản ứng sau tiêm, bảo quản vaccine, vật tư tiêm chủng chưa sử dụng theo qui định; xử lý chất thải y tế sau tiêm…) theo qui định và Hướng dẫn của Bộ Y tế.
  • Tăng cường công tác giám sát, hỗ trợ triển khai các hoạt tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong quá trình tổ chức tiêm chủng. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Bộ Y tế, UBND tỉnh nếu để xảy ra vi phạm...

Yêu cầu được đưa ra sau khi vào tối 3/11 xuất hiện sự cố "tiêm nhầm" vaccine COVID-19 Pfizer/BioNtech cho 18 trẻ từ 2 - 6 tháng tuổi tại Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Trước đó, như đã đưa tin, ngay sau khi sự việc xảy ra, toàn bộ các cháu đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn - cơ sở chuyên khoa đầu ngành về Nhi của thành phố để được chăm sóc y tế. Chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Nhi Trung ương đã đến thăm khám cho trẻ.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến sáng 5/11, tình trạng sức khỏe của các cháu hiện tại đều ổn định, một số cháu có biểu hiện sốt, quấy khóc, sưng đỏ nơi tiêm...

Sở Y tế Hà Nội đã báo cáo Bộ Y tế và tham vấn ý kiến chuyên môn của các giáo sư hàng đầu trong nước, các chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Đồng thời, thành phố đã mời các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Nhi trung ương trực tiếp thăm khám cho các cháu.

UBND huyện Quốc Oai nói "đây là sự cố rất nghiêm trọng"; đồng thời đã yêu cầu đình chỉ dây tiêm gồm 4 cán bộ y tế và đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế trực tiếp tiêm để xem xét trách nhiệm và rà soát lại các quy trình tiêm chủng vaccine cho trẻ em.

Sở Y tế Hà Nội cũng đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng trên địa bàn Hà Nội, tuyệt đối không để những tình huống tương tự xảy ra.


Bộ Y tế: Việt Nam sẽ tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 3 tuổi trở lên