Bộ Y tế yêu cầu các địa phương giám sát chặt chẽ người trở về từ vùng dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 15/10, Bộ Y tế Việt Nam đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc giám sát người về từ các khu vực có dịch COVID-19.

Theo Bộ Y tế, trong những ngày gần đây, tại một số tỉnh thành nơi người dân trở về từ vùng dịch COVID-19 (đặc biệt từ TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An) đã ghi nhận nhiều người nhiễm vius SARS-CoV-2.

Để có số liệu giúp theo dõi, quản lý kịp thời, không để dịch COVID-19 lây lan giữa các tỉnh, thành phố và báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm Công điện số 1314/CĐ-TTg ngày 07/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ nhằm đảm bảo người dân có nhu cầu cần thiết, chính đáng được đưa, đón về quê an toàn, chu đáo.

Chủ động theo dõi chặt chẽ người về từ các địa phương, khu vực có dịch COVID-19 vừa hết giãn cách, nhất là từ các địa phương có số mắc COVID-19 cao (như TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An...). Đồng thời, thực hiện xét nghiệm, căn cứ tình hình thực tế của địa phương để tổ chức cách ly phù hợp (cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà), theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cùng với đó là thống kê số lượng người về từ các địa phương, khu vực có dịch COVID-19 kể từ ngày 7/10/2021 đến nay và hàng ngày gửi thông tin về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia.

Trong những ngày gần đây, một số tỉnh thành đã ghi nhận các ca nhiễm COVID-19, trong đó có nhiều trường hợp là người về từ các vùng dịch. Cụ thể trong ngày 15/10, tại tỉnh Nghệ An, CDC tỉnh này ghi nhận 8 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 5 ca là công dân từ các tỉnh phía Nam về và đã được cách ly từ trước. Tỉnh Sơn La trong ngày 15/10 cũng ghi nhận thêm 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đều là các công dân đi từ tỉnh Bình Dương về địa phương và đang thực hiện cách ly tập trung.

Tại Thanh Hóa, trong ngày 15/10, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa thông báo ghi nhận 23 ca mắc COVID-19, trong đó có 16 ca bệnh liên quan nguồn lây tại địa phương (Bỉm Sơn) và 8 ca là công dân Thanh Hóa trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện cách ly theo quy định.


Bộ Y tế yêu cầu các địa phương giám sát chặt chẽ người trở về từ vùng dịch