Bộ Y tế yêu cầu làm rõ việc BV Ung Bướu TP.HCM ‘câu' bệnh nhân ra mổ ở BV tư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế TP. HCM xác minh, làm rõ và báo cáo về thông tin Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM “câu” bệnh nhân ra mổ ở bệnh viện tư.

Ngày 16/3, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có văn bản khẩn gửi Sở Y tế TP. HCM cho biết đã nhận được thông tin phản ánh về việc “Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM “câu” bệnh nhân ra bệnh viện tư mổ dưới mác liên kết chuyên môn”; và yêu cầu Sở Y tế nhanh chóng báo cáo Bộ, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kết quả gửi về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trước ngày 24/3/2022.

Trước đó, ngày 14/3, Tạp chí điện tử Ngày Nay (Cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam) có bài viết: “Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM: “Câu" bệnh nhân ra bệnh viện tư mổ… dưới mác “liên kết chuyên môn”.

Bài viết có nội dung: “Mang danh “liên kết chuyên môn”, 7 năm qua, Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM đã chuyển hàng ngàn bệnh nhân bị u bướu sang mổ tại Bệnh viện Hồng Đức. Điều đáng nói là mỗi người bệnh phải chi trả thêm hàng chục triệu đồng khi tới Bệnh viện Hồng Đức để mổ”.

Theo nội dung bài viết, chi phí phẫu thuật u tuyến giáp của một bệnh nhân được phẫu thuật tại Bệnh viện Hồng Đức là 28,5 triệu đồng; trong khi chi phí phẫu thuật tại Bệnh viện Ung Bướu chỉ 11 triệu đồng. Điểm khác duy nhất là Bệnh viện Hồng Đức có phòng riêng; ca phẫu thuật tuyến giáp do bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM thực hiện ngay vào chiều ngày 09/3 - chỉ sau vài giờ chuyển từ Bệnh viện Ung Bướu qua.

Theo hình ảnh được đăng tải trong bài viết này, số tiền 28.852.000 đồng là số tiền tạm ứng mà Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức thu của bệnh nhân.

Phản hồi của Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM

Ngày 16/3, Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM đã đăng thông tin phản hồi trên website của bệnh viện. Theo đó, Bệnh viện không đồng ý với bài viết đăng trên Tạp chí điện tử Ngày Nay.

Bệnh viện cho hay, trong suốt 7 năm thực hiện đề án với hàng nghìn bệnh nhân được hưởng tiện ích từ đề án, Bệnh viện chưa hề nhận được bất kỳ phản ánh nào từ bệnh nhân hay người nhà; cũng chưa nhận được thư bạn đọc chuyển đến từ bất kỳ cơ quan báo chí nào.

Về việc phóng viên của Tạp chí điện tử Ngày Nay yêu cầu bệnh viện cung cấp biên lai thanh toán chi phí điều trị cho bệnh nhân có thời gian hoá đơn đầy đủ, Bệnh viện cho rằng đây là yêu cầu không phù hợp vì đây là các giấy tờ liên quan đến sự riêng tư cá nhân của bệnh nhân; cần có sự đồng ý của bệnh nhân thì Bệnh viện mới có thể cung cấp. Bệnh viện cũng cho rằng giấy giới thiệu của phóng viên thực hiện bài viết cũng không thể hiện được Tạp chí phân công tác nghiệp sự việc này.

Bệnh viện Ung Bướu cho hay, Bệnh viện Hồng Đức đã gửi Bệnh viện Ung Bướu Phiếu viện phí của bệnh nhân thể hiện bệnh nhân được hoàn lại số tiền 11.695.943 đồng vào đúng ngày xuất viện (11/3/2022), có chữ ký của bệnh nhân. Do đó, Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM cho rằng phóng viên nêu Bệnh viện chỉ hoàn tiền sau khi Tạp chí đăng bài viết là không chính xác.

Theo thông báo của Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM, tổng chi phí thực tế bệnh nhân phải thanh toán là 17.156.057 đồng; trong đó 6.000.000 đồng là chi phí phẫu thuật (vẫn được giữ nguyên từ khi đề án được Sở Y tế phê duyệt từ năm 2015 đến nay cho phẫu thuật cắt thuỳ giáp).

Trong 6.000.000 đồng chi phí phẫu thuật này, Bệnh viện Ung Bướu sẽ được nhận 70% để bồi dưỡng kíp phẫu thuật và nộp vào ngân sách của bệnh viện. Hơn 11 triệu đồng chi phí còn lại là tiền giường, xét nghiệm, thuốc, vật tư, dịch vụ đi kèm khác… Bệnh viện Hồng Đức thu theo phát sinh trên thực tế, Bệnh viện Ung Bướu không hưởng thêm bất kỳ khoản nào từ các khoản này.

Về việc bài viết nêu vấn đề tại sao chi phí liên quan đến cuộc mổ tại Bệnh viện Hồng Đức lên đến hơn 17 triệu, cao hơn giá tại Bệnh viện Ung Bướu (dự kiến 11 triệu), Bệnh viện Ung Bướu cho rằng việc bệnh viện tư có giá nhỉnh hơn bệnh viện công cũng là việc dễ hiểu vì bên Bệnh viện tư có cơ sở vật chất, phòng bệnh khang trang hơn, các dịch vụ tăng thêm để phục vụ bệnh nhân đa dạng hơn.

Mặc khác, bệnh viện tư được quyền thu khấu hao trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất, được tính đúng tính đủ giá viện phí, trong khi đến nay các bệnh viện chỉ được tính 5/7 cấu thành giá viện phí.

Cũng theo Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM, trong đề án này, tất cả giá viện phí ở Bệnh viện Hồng Đức đều được công khai và tư vấn rõ cho bệnh nhân. Giá phẫu thuật trong đề án liên kết chuyên môn đã được xây dựng từ đầu, được Sở Y tế TP. HCM phê duyệt cùng với đề án và vẫn giữ nguyên từ năm 2015 đến nay. Các bệnh nhân tham gia đề án cũng được đảm bảo các quyền lợi về bảo hiểm y tế theo đúng quy định.

Về quy trình chuyển viện cho bệnh nhân sang Bệnh viện Hồng Đức, trách nhiệm của Bệnh viện Ung Bướu là chẩn đoán, xác định phác đồ điều trị và thông tin cho bệnh nhân lịch điều trị dự kiến tại Bệnh viện Ung Bướu, dựa trên số lượng bệnh nhân đang chờ và mức độ khẩn cấp về bệnh lý của bệnh nhân.

Đối với trường hợp bệnh nhân mà phóng viên quan tâm, Bệnh viện Ung Bướu cho biết đã thông tin, tư vấn đầy đủ, đã được xác nhận bởi bác sĩ điều trị và có ghi nhận trong hồ sơ bệnh án. Theo Bệnh viện, việc bệnh nhân chọn dịch vụ tại Bệnh viện Hồng Đức là hoàn toàn tự nguyện vì muốn được phẫu thuật càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng đến công việc. Tất cả các quy trình chuyển viện, tư vấn đều thực hiện theo đúng quy chế chuyên môn.

Về vấn đề tài chính, Bệnh viện khi tư vấn sẽ công khai tất cả chi phí dự kiến, người bệnh sẽ quyết định theo nguyện vọng cũng như khả năng tài chính của họ. Việc chuyển bệnh nhân qua Bệnh viện Hồng Đức, bác sĩ điều trị phải xin ý kiến chuyên môn của ban chủ nhiệm khoa.

Về xét nghiệm, Bệnh viện Ung Bướu có trách nhiệm làm các xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán và xác định phác đồ điều trị. Khi bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Hồng Đức thì Bệnh viện Hồng Đức sẽ thực hiện các xét nghiệm liên quan đến cuộc phẫu thuật bao gồm xét nghiệm tiền phẫu và theo dõi hậu phẫu. Bệnh viện Hồng Đức sẽ không làm lại các xét nghiệm cận lâm sàng mà Bệnh viện Ung Bướu đã làm, trừ khi có những diễn biến về mặt chuyên môn mà chuyên gia Bệnh viện Ung Bướu cho ý kiến cần làm thêm để bảo đảm chất lượng điều trị.

Liên quan đến sự việc, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế TP. HCM tiếp tục tăng cường kiểm tra, thanh tra, thông tin về pháp luật cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và tư nhân, thực hiện đúng quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Nghị định 109, Nghị định 155 và các văn bản liên quan khác.

Trần Duy

Việt Nam Xã hội

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ việc BV Ung Bướu TP.HCM ‘câu' bệnh nhân ra mổ ở BV tư