Bóc tách thành công khối u đầu tụy nặng hơn 2 kg trong bụng người phụ nữ ở TP. HCM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 25/1, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) cho biết, vừa bóc tách thành công khối u đầu tụy nặng 2,2 kg xâm lấn vùng bụng và gây chèn ép nhiều tĩnh mạch cho một nữ bệnh nhân 36 tuổi sau 10 giờ đồng hồ phẫu thuật.

Nữ bệnh nhân là chị B.T.T.X.T, sinh năm 1985, ngụ tại TP. HCM.

Trao đổi với truyền thông Việt Nam, chị T. cho biết, khoảng 1 năm trước, chị có cảm giác mập lên, bụng trên to, thường bị sưng đau ở chân phải, kéo dài khoảng 2-3 ngày rồi tự xẹp.

Gần đây, thấy bụng càng ngày càng to thêm, tưởng tăng cân, chị T. tập thể dục và nịt bụng khi ngủ. Sau đó, chị bị một số cơn đau nhưng không nghiêm trọng nên không thăm khám. Tuy nhiên, cũng vào thời điểm này, chị T. phát hiện mình bị trĩ.

Khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám, các bác sĩ phát hiện khối u to vùng bụng phải nên đã chỉ định chị T. nhập viện để phẫu thuật. Sau khi hội chẩn, ngày 11/1, các bác sĩ đã tiến hành cắt mổ khối u cho chị T..

TS. BS Đoàn Tiến Mỹ, Trưởng khoa gan mật tụy cho biết, qua hình ảnh, các bác sĩ chẩn đoán khối u to xâm lấn vùng tụy, chiếm hết vùng bụng phải, gây hoại tử trung tâm, chèn ép tĩnh mạch cửa, chèn ống mạch, tĩnh mạch gan...

Trưởng khoa gan mật tụy nói trên Tuổi Trẻ: "Khối u đã dính vào nhiều tĩnh mạch, các bác sĩ phải mất 10 tiếng phẫu thuật, cắt hoàn toàn khối tá tụy, lấy ra khối u có kích thước 20 cm, nặng 2,2 kg".

Theo BS Mỹ, đây là khối u lớn nhất từ trước đến nay. Thông thường với một vết mổ trên rốn, tối đa chỉ cần đường mổ 15cm nhưng với bệnh nhân này phải mở rộng vết mổ đến 25cm mới bóc tách được khối u khổng lồ.

Khối u được mang đi giải phẫu và cho kết quả là bướu cơ trơn, một dạng bướu mô đệm đường tiêu hóa.

Hiện sau mổ, sức khỏe bệnh nhân ổn định. Tuy nhiên, do khối u quá to nên khi mổ cho bệnh nhân, ê kíp phải cắt xâm lấn sang phần thân tụy.

Theo Vietnamnet, chị T. bị cắt hơn 80% tụy nên chị bị mắc đái tháo đường. Bác sĩ Mỹ giải thích: “Nguyên nhân chính của đái tháo đường là do tuyến tụy không có khả năng sản xuất ra insulin. Do đó, khi có khối u lớn phải cắt bỏ tuyến tụy, bệnh nhân sẽ bị đái tháo đường. Điều này cũng được bác sĩ giải thích cho bệnh nhân trước khi mổ”.


Bóc tách thành công khối u đầu tụy nặng hơn 2 kg trong bụng người phụ nữ ở TP. HCM